ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายปรีดี โสโป ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จันทบุรี ตราด เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ กิจกรรม BMS BIG CLASSROOM “รากแก้วเบญจมา ปลูกปัญญานอกห้องเรียน” นำนักเรียนศึกษาประวัติศาสตร์ และการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดจันทบุรี กลุ่มพัฒนาป่าชายเลนบ้านเสม็ดงาม และโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี ร่วมกันจัดขึ้น 

ว่าที่พันตรีกรุณา สืบอุดม ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการทางสังคมศาสตร์ และประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง เหมาะสม เป็นระบบ และสร้างสรรค์ เกิดสมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ได้แก่ พลเมืองรู้และเคารพสิทธิ พลเมืองมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ พลเมืองมีส่วนร่วมอย่างมีวิจารณญาณ และพลเมืองเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รูปแบบบูรณาการข้ามศาสตร์วิชา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 1 กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน โดยใช้แหล่งเรียนรู้ วิทยากร วิทยาการ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายนอกสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมในห้องเรียนของตนเอง เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีและประชาชนชาวไทย

โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้เรื่องขยะทะเล และขยะกำพร้า / ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามและสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกับเมืองจันทบูร / ความรู้เรื่องป่ชายเลนบ้านเสม็ดงาม พืชสมุนไพร อาหารพื้นถิ่นและผลิตภัณฑ์ในชุมชน และการเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์/กลุ่มสตรีทอเสื่อกกบ้านเสม็ดงาม ให้ความรู้เรื่องการทอเสื่อกกเสม็ดงาม