พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผู้บัญชาการทหารบก อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมราชนุสาวรีย์ รัชการที่ 5 ในงานวันสถาปนาโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ครบ 132 ปี โดยมี พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายประโยชน์ โสรัจจกิจ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ คณะศิษย์เก่าฯ ครูและนักเรียน ร่วมพิธี

โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ เริ่มก่อตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2435 ณ วัดสายชล ณ รังษี (วัดแหลมบน) ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยทรงมีพระราชประสงค์เพื่อให้ราษฎร ได้มีการศึกษาอย่างแท้จริง

ต่อมามีการสร้างทางรถไฟจากกรุงเทพฯ ถึงฉะเชิงเทรา มีการจัดวางผังเมืองให้รับกับความเจริญ เป็นเหตุให้ตัวเมืองเป็นย่านชุมชน มากกว่าที่วัดสายชล ณ รังษี กระทรวงธรรมการจึงมีคำสั่งให้ย้ายโรงเรียน มาอยู่ที่วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เมื่อ พ.ศ. 2450 จนถึง พ.ศ. 2480 จึงได้ย้ายมาอยู่ในสถานที่ปัจจุบันแห่งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงเรียนมีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ และทำคุณประโยชน์ต่อประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบันมากมาย เนื่องในวาระครบรอบโรงเรียน โดยผู้บริหาร คณะครู สมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชรังสฤษฎิ์ และทุกภาคส่วน จึงร่วมกันจัดงานวันสถาปนาโรงเรียน ขึ้น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาของชาวเบญจมราชรังสฤษฎิ์ และเพื่อสร้างความผูกพัน ความรัก ความสามัคคี ของคณะครู นักเรียน ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และทุกภาคส่วนในโรงเรียน

โดยจัดกิจกรรมเพื่อรวมพลังความสามัคคี ได้แก่ กิจกรรมวิ่งเชิญธงโรงเรียน นำคณะนักวิ่งโดยคณะศิษย์เก่าเบญจมฯ สายชล 1-5 คณะครูและศิษย์ปัจจุบัน โดยเริ่มวิ่ง ณ วัดสายชล ณ เชิญธงมายังโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดย อาจารย์มเหสักข์ชนม์ เตียงหงษากุล ศิษย์เก่ารุ่นที่ 92 พิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระสงฆ์ศิษย์เก่าเบญจมราชรังสฤษฎิ์ และกิจกรรมสัมพันธ์น้องพี่น้ำเงิน-เหลือง