เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นาวิน เส็งสมวงศ์ ผบก.อก.บช.สอท. พ.ต.อ.สมพล ใจดี รอง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปณิธาน ยามานนท์ รอง ผบก.สอท.2 ดร.ปนัดดา วงษ์ผู้ดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ร่วมแถลงผลเปิดปฏิบัติการ “SMOKELESS” บุกค้น 2 จุด ทลายเครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ รวมมูลค่ากว่า 17 ล้านบาท

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.2 สืบสวนจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ ในพื้นที่จ.สงขลา เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนขยายผลหาความเชื่อมโยงของเครือข่าย จนทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้ายในคดีนี้ จนนำไปสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายทั้ง 2 จุด ในพื้นที่จ.นครปฐมและกทม. ต่อมา พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผกก.1 บก.สอท.2 นำกำลังชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจค้นเป้าหมายจุดแรกโกดังเช่า ใน ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นโกดังขนาดใหญ่ มีนายธนโชติ อายุ 44 ปี เป็นผู้ดูแลโกดัง จากตรวจค้นพบหัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและพอร์ตบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆ กว่า 53,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 8,000,000 บาท ส่งดำเนินคดี

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวต่อว่า ส่วนจุดที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านในพื้นที่ แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ พบบุหรี่ไฟ้ฟ้าแบบต่างๆ ทั้งพอร์ตใช้แล้วทิ้ง หัวน้ำยาหลายยี่ห้อรวมกว่า 37,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 8,900,000 บาท พร้อมจับกุม น.ส.ณัฐภรณ์ อายุ 30 ปี พร้อมของกลางบุหรี่ไฟฟ้าที่ตรวจพบภายในบ้านดังกล่าว รวมทั้งสองจุดของกลางกว่า 80,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 17,000,000 บาท เบื้องต้นทั้งสองยังให้การอ้างว่า เป็นเพียงผู้ดูแลเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่ออยู่ระหว่างการสอบสวน หาหลักฐานมัดตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 เครือข่ายแล้ว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสองราย ในความผิดฐาน “ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย (บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า) ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 และซ่อนเร้นช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพีงรู้ว่าเป็นสิ่งของต้องห้ามน้ำเข้าในราชอาณาจักร ตามมาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ” ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.2 ดำเนินคดีต่อไป

ดร.ปนัดดา กล่าวว่า สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า ยังคงเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจากการศึกษาพบว่าในแต่ละปีจะมีนักเรียนนักศึกษาเข้ามาเป็นผู้เสพบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยมีรูปแบบต่างๆ ผลิตออกมาใหม่ให้หน้าตาสีสันชวนให้สนใจให้กลุ่มเยาวชนเข้ามาเป็นลูกค้า ซึ่งอยากให้ทางผู้ปกครองสอดส่องตักเตือนบุตรหลานให้ตระหนักถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง