มาร์โก รอสซี กุนซือ ฮังการี จวกกรรมการตัดสินเอนเอียงเข้าข้างเจ้าภาพแบบ 2 มาตรฐาน มีส่วนทำให้ฮังการีแพ้ เยอรมนี 0-2 ซึ่งเกมนี้ เยอรมนี นำก่อนจาก จามาล มูเซียลา ในนาทีที่ 22 แต่มีประเด็น เพราะก่อนที่จะได้ยิง อิลคาย กุนโดกัน กองกลางกัปตันทีม เยอรมนี ไปกระแทกใส่หลัง วิลมอส ออร์บาน แนวรับ ฮังการี ในกรอบเขตโทษ จนทำให้อีกฝ่ายเสียหลัก และกลายเป็นว่า กุนโดกัน ได้บอลมาเล่น จนนักเตะ ฮังการี พยายามประท้วงว่าเป็นการฟาวล์ แต่ แดนนี มัคเคลี กรรมการชาวดัตช์ ปล่อยให้เป็นประตู เช่นเดียวกับทีมงาน วีเออาร์ ที่ไม่ทักท้วงอะไร ขณะที่ในครึ่งหลังมีจังหวะที่เหมือนจะคล้ายกัน เมื่อ โรเบิร์ต อันดริช ดาวเตะ เยอรมนี โดนกระแทก ซึ่งหนนี้กรรมการเป่าให้ “อินทรีเหล็ก” ได้ฟาวล์

รอสซี เผยว่า “ที่จริงก่อนหน้านี้ ผมไม่เคยบ่นอะไรเลยนะ ไม่ว่าจะทั้งสมัยเป็นนักเตะหรือตอนเป็นโค้ช ผมไม่เคยหาข้อแก้ตัว แต่สิ่งที่กรรมการทำในวันนี้ ต้องบอกเลยว่ามันเป็นการทำหน้าที่แบบ 2 มาตรฐานชัดๆ ในมุมมองของผมนั้น เยอรมนี น่าจะเป็นฝ่ายชนะอยู่แล้ว แต่วันนี้กรรมการคือคนที่ทำหน้าที่ได้แย่ที่สุดในสนาม ผมบอกกับลูกทีมไปแล้วว่า พวกเขาไม่ต้องเสียใจอะไรทั้งนั้น สำหรับผมแล้ว เยอรมนี เป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ที่จะได้แชมป์ ยูโร แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากกรรมการเพื่อที่จะเป็นฝ่ายชนะก็ยังได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมที่เจอกับทีมอย่าง ฮังการี เรามารอดูกันดีกว่าว่า มันจะมีการเป่าฟาวล์แบบนี้หรือเปล่าเวลาที่ เยอรมนี เจอกับทีมอย่าง ฝรั่งเศส”

วิสกี้ป่วนแผงหลังเดี้ยง

จากการที่สกอตแลนด์ เสมอ สวิตเซอร์แลนด์ 1-1 คว้ามาได้ 1 แต้ม ทำให้ทีมวิสกี้ ยังมีหวังเข้ารอบในกลุ่ม A ด้วยการเอาชนะฮังการีในเกมสุดท้าย ที่จะทำให้สกอตแลนด์มี 4 แต้ม และโอกาสเข้ารอบ ในฐานะหนึ่งในสี่ทีมที่มีคะแนนอันดับสามที่ดีที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ทีมแดนวิสกี้ต้องขาดกำลังสำคัญ คือกองหลังจากอาร์เซนอล คีแรน เทียร์นีย์ ที่เจ็บแฮมสตริง ที่ต้องออกจากสนามในนาทีที่ 61 และ สตีฟ คลาร์ก กุนซือสกอตแลนด์ ยืนยันว่าจะพลาดเกมพบกับฮังการีอย่างแน่นอน โดย คลาร์ก กล่าวว่า “มันดูแย่มาก เราต้องประเมินมัน แต่ คีแรน จะไม่สามารถลงเล่นเกมต่อไป คุณต้องรู้สึกถึง คีแรน เขามีรูปร่างที่ดี และเขาเป็นผู้เล่นระดับท็อปสำหรับเรา น่าเสียดาย แต่เรายังมีอีกคนที่มาทดแทนเขาได้ เพื้อก้าวขึ้นไปให้ถึงเป้าหมายในการเข้ารอบ”

ดาลิชเสียดายลูกทีมเล่นผิดแผน

ซลัตโก ดาลิช กุนซือทีมชาติโครเอเชีย ยอมรับทั้งเสียใจ และเสียดาย ที่ทีม “หมากรุกพิฆาต” มาพลาดโดนตีเสมอช่วงทดเจ็บ ทำให้เสมอกับแอลเบเนีย 2-2 เมื่อ เคลาส์ กาซูลา กองกลางแอลเบเนีย ทำประตูตีเสมอได้ช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+5 จนทีมมีแค่ 1 คะแนนจาก 2 นัด เท่ากับ แอลเบเนีย แต่รั้งบ๊วยของกลุ่ม เนื่องจากผลต่างประตูได้เสียเป็นรอง แอลเบเนีย ที่อยู่อันดับ 3 เพราะนัดแรกโครเอเชียแพ้สเปน มาถึง 0-3 ต้องไปวัดกับแชมป์เก่าอิตาลี ในนัดสุดท้ายของกลุ่ม B วันที่ 24 มิ.ย. นี้

กุนซือทีมตราหมากรุกกล่าวในการแถลงข่าวหลังเกมว่า “เราต้องตั้งรับลึก โดยไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เราไม่ได้บอกให้พวกเขาถอยลึก เราต้องการให้พวกเขาทำประตูที่สามเพื่อเพรสซิ่ง มันแปลก มันเป็นข้อผิดพลาด เราไม่ควรปล่อยให้คู่ต่อสู้เข้ามาหาเรา ไม่จำเป็นต้องเล่นแบบนั้น เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีเรื่องราวที่ยากลำบากเช่นนี้ในสองนัดนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นการต่อสู้ดิ้นรน”

ดาลิช กล่าวอีกว่า “ทัวร์นาเมนต์นี้มันเป็นเรื่องยาก เห็นได้ว่าทั้ง โปรตุเกส และ อังกฤษ เจอเกมหนักในนัดแรกที่ชนะมาลำบาก ดังนั้นทัวร์นาเมนต์นี้จึงเปิดกว้างมาก และทีมก็ค่อนข้างสูสีเท่าเทียมกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรายังมีชีวิตอยู่ เราต้องเดินหน้าต่อเพื่อเก็บชัยชนะจากอิตาลี”

ยามาลต้องทำการบ้านส่งครู

ลามีน ยามาล ปีกพรสวรรค์ของบาร์เซโลนา ซึ่งสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุด ที่ได้ลงเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรอบสุดท้าย หลังออกสตาร์ตเป็นตัวจริงให้ทีมชาติสเปน ในเกมประเดิมสนามศึกยูโร 2024 รอบแรก กลุ่ม B นัดถล่ม โครเอเชีย 3-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 16 ปี 338 วันเท่านั้น และยังเป็นนักเตะเพียงคนเดียวในยูโร 2024 ที่ต้องทำการบ้านของโรงเรียนส่งครูด้วย ระหว่างที่ลงเตะในยูโร

ทั้งนี้ ยามาล ทำลายสถิติของ คาสเปอร์ คอซลอฟสกี ปีกโปแลนด์ของไบรท์ตัน ที่ได้ลงเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรอบสุดท้าย ในยูโร 2020 ด้วยวัยเพียง 17 ปี 246 วัน และทำลายสถิติของ จู๊ด เบลลิงแฮม ที่ลงเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ ในยูโรหนนี้ด้วยวัย 17 ปี 349 วัน และครองสถิติได้เพียง 6 วันเท่านั้น

ยามาล เปิดเผยว่า เขาต้องเอาการบ้านมาทำที่ประเทศเยอรมนีด้วย เพราะอยู่ในช่วงปีสุดท้ายของการเรียนในระดับที่เทียบเท่ากับมัธยมศึกษาของสเปน และจะส่งการบ้านทางออนไลน์ ซึ่งล่าสุดทีมชาติสเปน โพสต์คลิปชีวิตประจำวันของ ยามาล ให้เห็นว่าเขาทำการบ้านด้วยสีหน้าจริงจัง

โดยดาวรุ่งสเปน เผยว่า “ถ้าครูเห็นว่าเราเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้แล้วล่ะก็ พวกเขาก็จะไม่ให้การบ้านผมมากนัก แต่ในวันที่ได้พักน่ะ เมื่อคุณครูของผมรู้ว่าผมไม่ต้องทำอะไรแล้วนั้น เขาก็จะบอกให้ผมทำการบ้านนิดหน่อย”

ไก่หวังเป้ฟื้นคัมแบ๊กฉะโปแลนด์

สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส เปิดเผยว่า คีลิยัน เอ็มบัปเป ดาวยิงกัปตันทีม “ตราไก่” ฝรั่งเศส วัย 25 ปี ที่เจ็บจมูกหักจากเกมนัดแรกที่ชนะออสเตรีย 1-0 แม้ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่ต้องสวมหน้ากากป้องกันลงเล่น จะยังลงสนามไม่ได้ในเกมต่อไปที่จะเจอกับ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ในคืนวันศุกร์นี้ ซึ่ง ดิดิเยร์ เดสชองส์ ตั้งเป้าว่าจะได้รับผลการแข่งขันที่ดีในการเจอกับเนเธอร์แลนด์ และ เอ็มบัปเป จะสามารถลงช่วยทีมในนัดสุดท้ายกับโปแลนด์ได้

ภาพ AFP