หลังจากเปิดตัวโครงการ Back to News เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมเพื่อช่วยแบรนด์ต่าง ๆ สนับสนุนเว็บไซต์ข่าวที่มีคุณภาพ ผ่านการนำงบประมาณที่ลงทุนในสื่อโฆษณากลับมาลงทุนบนเว็บไซต์ข่าวที่ถูกคัดกรองแล้วว่าน่าเชื่อถือ โดย GroupM และ Internews ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนสื่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความภูมิใจที่จะประกาศว่าเว็บไซต์ข่าวกว่า 350 แห่งในเอเชียแปซิฟิกได้รับการลงทุนโฆษณาเพิ่มขึ้นจาก GroupM ในปี 2566

โครงการ Back to News คือภาระกิจที่ GroupM จับมือมือกับ Internews ร่วมทำงานเพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงการโฆษณาที่ปลอดภัยบนเว็บไซต์ข่าวที่มีความน่าเชื่อถือทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติทั่วโลก

จากข้อมูลที่จัดทำโดย GroupM และ Internews พบว่าระหว่างปี 2565-2566 มีการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในสื่อโฆษณาบนเว็บไซต์ข่าวมากกว่า 350 แห่ง ใน 10 ตลาดหลัก ได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 43% เมื่อเปรียบเทียบไตรมาสแรกของปี 2566 กับไตรมาสแรกของปี 2567 ในทุกตลาด

“ในฐานะกลุ่มบริษัทที่ทำการบริหารงบประมาณการซื้อสื่อที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรามีความรับผิดชอบในการสนับสนุนระบบนิเวศสื่อที่หลากหลาย ยั่งยืน โปร่งใส และมีคุณภาพสูง โครงการ Back to News เป็นส่วนสำคัญของกรอบการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบของเรา โดยเรามีมุ่งมั่นที่จะยังคงลงทุนร่วมกับลูกค้าในเว็บไซต์ข่าวคุณภาพสูงที่เป็นทางเลือก แทนการลงโฆษณาบนพื้นที่ที่เต็มไปด้วยข่าวปลอมที่มีอยู่ท่วมตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา งานที่ทีมจัดการบริหารการลงทุนของเราถือเป็นผู้นำตลาดอย่างแท้จริง” Anita Munro, Chief Investment Officer APAC, GroupM.

โครงการเพื่อการเข้าถึงข่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อผู้เผยแพร่ข่าวดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องเผชิญกับการแข่งขันจากเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณาและเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ การเพิ่มการลงทุนในครั้งนี้ ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกจากฝั่งผู้เผยแพร่จะช่วยยกระดับระบบนิเวศโดยรวม ที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อแคมเปญของลูกค้า โดยผลลัพธ์ล่าสุดจากลูกค้าชั้นนำด้านยานยนต์ในภูมิภาคแสดงให้เห็นว่าอัตราการมองเห็นเพิ่มขึ้น 16.5% อัตราการคลิกผ่านเพิ่มขึ้น 60% และ CPM ลดลงประมาณ 20%

“เป้าหมายของเราคือมอบประสบการณ์ที่มีมาตรฐานระดับโลกให้กับผู้ใช้ของเรา” Dhimas Ginanjar รองผู้อำนวยการ Jawapos.com กล่าว “ด้วยการทำเช่นนี้ เรายังสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับแบรนด์ชั้นนำในการลงโฆษณากับเรา” และ Mr. Ngo Manh Cuong ซีอีโอของ VNExpress กล่าวเสริมว่า “ด้วยความร่วมกับ GroupM ผมเชื่อว่าคุณภาพของการโฆษณาข่าวจะได้รับการปรับปรุงให้มีความชาญฉลาดขึ้น เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับลูกค้า”

Shayne Currie บรรณาธิการใหญ่ของ NZME กล่าวเสริมว่า “เรามีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ลงโฆษณาและสมาชิกที่ตระหนักถึงคุณค่าของสื่อสารมวลชนที่เป็นอิสระและน่าเชื่อถือ”

Wen-Yan Liu ผู้จัดการทั่วไปของ TVBS กล่าวว่า “โครงการนี้ทำให้พวกเราสามารถยังคงใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อส่งมอบความจริง สนับสนุนความยั่งยืน และเป็นแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้ชมของเรา”

“กองบรรณาธิการของเราพยายามอย่างมากในการตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่ เราหวังว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะจัดแนวการโฆษณาของตนให้สอดคล้องกับสื่อสารมวลชนที่มีความรับผิดชอบ แทนที่จะลงทุนในเว็บไซต์และแพลตฟอร์มที่ต้องการแนวทางการตรวจสอบเพิ่มเติม ความร่วมมืออันยาวนานของเรากับ GroupM เสริมสร้างความมุ่งมั่นของเราต่อมาตรฐานสูงสุด และรับรองพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงภายในสภาพแวดล้อมข่าวของเรา” Nicholas Sagau, Chief Operating Officer ของ Media Prima

“ทีมงานของ GroupM และ Internews ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการสร้างระบบที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ลงโฆษณาและสื่อข่าวท้องถิ่นที่รับผิดชอบ ปลอดภัยต่อแบรนด์ ตอนนี้เราเริ่มเห็นผลลัพธ์เชิงบวก—ในช่วงเวลาที่การสนับสนุนข่าวมีความสำคัญมากกว่าที่เคย” Chris Hajecki ผู้อำนวยการ Ads for News ของ Internews กล่าว

โครงการ Back to News ของ GroupM ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการ Ads for News ของ Internews ซึ่งช่วยให้แบรนด์และเอเยนซี่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นที่น่าเชื่อถือจาก 54 ประเทศ ผลลัพธ์ในเอเชียแปซิฟิกจะได้รับการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อกำหนดวิธีที่เว็บไซต์ข่าวสามารถดึงดูดการลงทุนโฆษณาในภูมิภาคอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจาก GroupM และ Internews ยังคงดำเนินการทั่วโลก

เว็บไซต์ข่าวและโดเมนที่ได้รับการตรวจสอบโดย Ads for News โดยใช้เกณฑ์ที่ครอบคลุมซึ่งสร้างขึ้นโดยกลุ่มพันธมิตรอุตสาหกรรมที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย สามารถเข้าถึงได้โดยตรงผ่านรายการรวมตลาดท้องถิ่น ตลาดส่วนตัว (PMP) หรือแพ็คเกจสินค้าคงคลังเทียบกับราคาที่สามารถเสนอราคาได้