เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปฏิบัติการจับกุมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันกับทางตำรวจ เพื่อปราบปรามข้าราชการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ระดับสูงได้ 4 ราย ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง ได้ออกมาเปิดโปงปัญหาโรงงานแป้งมันสำปะหลังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ ซึ่งเราได้มีการสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงมานานกว่า 5 เดือน

ปปป.จู่โจมจับเจ้าหน้าที่ สปก. โคราช ล้างบางปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายธนดล กล่าวต่อว่า ปกติแล้วการออกหนังสือที่ดิน ส.ป.ก. จะใช้เวลาในการพิจารณาค่อนข้างนาน แต่ในกรณีนี้กลับพบว่าใช้เวลาเพียงแค่เดือนเศษๆ ซึ่งถือว่าเร็วมาก เร็วผิดปกติ เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้เลือกปฏิบัติ ทำให้เฉพาะกลุ่มนายทุน หรือ คนรวย อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถใช้ทำการเกษตรเลี้ยงปลาได้ เนื่องจากสภาพน้ำเน่าเสียเกินกว่าที่ปลาจะอาศัย ส่วนบุคคลที่เข้ามาเป็นนอมินีถือครอง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นพนักงานกับอดีตพนักงานโรงงานที่ปล่อยน้ำเสีย แต่จะมีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรจริงๆ หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ

“ยืนยันว่าไม่ว่านายทุนหรือผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นใคร หากพบผิดหรือเกี่ยวข้องไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐหรือกลุ่มผู้ต้องหาที่จับกุมในวันนี้ จากแนวทางสืบสวนพบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ โดยใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในการกระทำผิด และจะเร่งขยายผลหาความเชื่อมโยงไปยังเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกออกหมายจับ คาดว่ามีอีกประมาณ 5 ราย เป็นข้าราชการระดับ ซี 7 และ 8” นายธนดล กล่าว

นายธนดล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบสวน ทางตำรวจ บก.ปปป. จะเร่งประสานไปยัง ปปง. เพื่อขยายผลยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐกลุ่มนี้ พร้อมเตรียมขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อหาความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มนายทุน ซึ่งข้อมูลที่อยู่ตอนนี้ทราบว่ามีการโอนเงินให้ลูกสาวของผู้ต้องหา อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัด ขณะที่ในส่วนของนอมินี ทั้ง 13 คน ทางเจ้าหน้าที่เตรียมเชิญตัวมาให้ปากคำ หากให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก็อาจมีการพิจารณากันไว้เป็นพยาน

‘ธนดล’ บุกโคราช จ่อฟัน 157 เจ้าหน้าที่ส.ป.ก. พร้อมเชือด 13 นอมินีสวมสิทธิเอื้อนายทุน

“เกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผ่านมา ทราบว่าเคยมีการร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่กลับนิ่งเฉย จนตนต้องมาจับด้วยตนเอง” ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน ทนายกฤษฎา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานแป้งมันสำปะหลังดังกล่าวมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ที่ดิน ส.ป.ก. ช่วงแรกได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ แต่ก็นิ่งเฉย กระทั่งมาเจอ นายธนดล จึงได้ร่วมมือกันตรวจสอบจนพบว่ามีการใช้นอมินีเข้ามาถือครองที่ดิน อ้างเป็นเกษตรกรเลี้ยงปลา แต่พอได้สิทธิมากลับเอาพื้นที่ไปให้โรงงานใช้ปล่อยน้ำเสียแทน เพราะหากโรงงานสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียขึ้นมานั้นต้องใช้เงินกว่า 200 ล้าน ดังนั้นจึงใช้วิธีดังกล่าวนี้แทนเพื่อลดต้นทุน