เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมอภิปรายร่างงบประมาณปี 68 ถึงกรณีที่มีมองว่าการอภิปรายงบประมาณในครั้งนี้ที่ดูเงียบเหงา ไม่ดุเดือดเหมือนที่ผ่านมาว่า ตนคิดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรู้สึก แต่เน้นเป็นเรื่องของเนื้อหาสาระมากกว่า ซึ่งตนอยากให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออยู่ทั้ง 2 วันนี้

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งหลายคนก็ได้บอกกันไว้ว่า หากไม่มีการปฏิรูปกระบวนการในการงบประมาณใหม่ ตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศ ก็จะยังมีความเสี่ยง และหน้าตางบประมาณจะไม่ได้เปลี่ยนไปกว่าเดิม แล้วอย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อรองหัวหน้าพรรค ก.ก. ได้กล่าวไปแล้วว่า เหมือนรัฐบาลชุดนี้จะพุ่งเป้าไปที่ ดิจิทัลวอลเล็ต อย่างเดียว ทั้งที่แถลงนโยบายไว้กับสภาถึง 142 นโยบาย เราก็อยากเห็นการจัดสรรงบที่ให้ความสำคัญด้านอื่นด้วย

เมื่อถามว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหลายคนก็อภิปรายเนื้อหาสาระดี ซึ่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. จะเป็นผู้สรุปอภิปรายในครั้งนี้ และในส่วนการอภิปรายวันนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรค ก.ก. จะอภิปรายเรื่องการศึกษา และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรค ก.ก. อภิปรายในหมวดความมั่นคง ซึ่งตนอยากขอให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออีกทั้ง 2 วัน

เมื่อถามต่อว่า ยืนยันหรือไม่ว่า การนำการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในครั้งนี้ ประชาชนจะไม่ผิดหวังใช่หรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่ผิดหวังแน่นอน ยืนยันว่าการอภิปรายของพรรค ก.ก. มีข้อมูลและข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องที่มีการใช้วาทกรรมการเมืองอภิปราย ไม่ว่าจะเสียดสีหรือเหน็บแนม ตนคิดว่ารัฐบาลต้องโฟกัสในตัวเนื้อหา ซึ่งตนยอมรับว่าการอภิปรายมีสีสัน และเราไม่ได้เน้นวาทกรรมเป็นเนื้อหาหลัก จึงอยากให้รัฐบาลตั้งใจฟังสาระ แล้วไปปรับปรุงกระบวนการทำงานของตัวเอง