สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และมีการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย


ในโอกาสนี้ จีนและมาเลเซียลงนามร่วมกันในข้อตกลงมากกว่า 20 ฉบับ เพื่อยกระดับความร่วมมือ ตั้งแต่เศรษฐกิจดิจิทัล ไปจนถึงการพัฒนาสีเขียว อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว ที่รวมถึงความร่วมมือด้านวีซ่า และการสื่อสารโทรคมนาคม


ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศลงนามในข้อตกลง ขยายระยะเวลากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจออกไปอีก 5 ปี จนถึงปี 2571 เพื่อยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ครอบคลุมการค้า การลงทุน การเกษตร การผลิต โครงสร้างพื้นฐาน และบริการทางการเงิน โดยข้อตกลงดังกล่าวมีการลงนามครั้งแรก เมื่อปี 2556


นอกจากนี้ รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์จะอนุญาตให้มาเลเซียส่งออกทุเรียนสดไปจำหน่ายยังจีนได้เป็นครั้งแรก เนื่องจากผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความสะอาด ตามแนวทางของจีนแล้ว ก่อนหน้านั้น จีนอนุญาตให้มาเลเซียส่งออกเฉพาะทุเรียนแช่แข็ง และสามารถทำรายได้ให้แก่มาเลเซียมากกว่า 1,190 ล้านริงกิต (ราว 9,281.12 ล้านบาท) เมื่อปี 2566


ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ตั้งแต่ปี 2552 และมูลค่าการค้าสองทางอยู่ที่ 98,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.62 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP