เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่บริเวณด้านหลังบ้านเลขที่ 262 หมู่ที่ 1 ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เกิดมีฝูงแมงจีนูนขนาดเล็กจำนวนนับหมื่นๆตัว บุกเข้าไปกัดกินต้นยอที่เจ้าของบ้านปลูกเอาไว้จำนวน 2 ต้น จนดำสนิท  จนทางเจ้าของบ้านต้องนำเอาสังกะสีมาตั้งเอียงเอาไว้ในถังใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่ แล้วนำหลอดไฟล่อแมลงมาติดตั้งเอาไว้บนแผ่นสังกะสี เพื่อล่อให้แมงจีนูนที่พากันรุมทึ้งต้นยอดต้นยอ หันมาเล่นไฟ และตกลงไปในถังน้ำแข็งที่ใส่น้ำเอาไว้เล็กน้อย เพื่อไม่ให้แมงจีนูนพวกนี้กลับขึ้นไปใหม่ได้  ซึ่งก็ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ได้แมงจีนูนไว้ภายในถึงน้ำแข็งนับหมื่นๆตัวเลยทีเดียว และที่น่าแปลกก็คือต้นไม้ชนิดอื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกลับไม่ถูกแมงจีนุนพวกนี้ไปกัดกินแม้สักนิด รวมไปถึงต้นยอดของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงก็ยังไม่มีแมงจีนูนไปรุมกัดกินมาขนาดนี้

จากการสอบถาม นางม่อง มาแลน วัย 30 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว บอกว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มมีฝนตก ทำให้ให้ต้นยอที่อยู่ด้านหลังบ้านแตกใบใหม่ จึงทำให้มีฝูงแมงจีนูนจำนวนมากเข้ามารุมกัดกินใบ  ซึ่งก็จะมากันเป็นประจำทุกปีในช่วงที่เริ่มหน้าฝน  เรียกได้ว่า ใบยอชุดแรกก็ต้องปล่อยให้แมงจีนุนพวกนี้ได้กินก่อนทุกปี แต่ก็ถือว่ายังดีที่แมงพวกนี้กินเฉพาะเพียงใบยอเท่านั้น ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพืชชนิดอื่น จึงไม่เกิดความสูญเสีย  อีกทั้งยังถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากแมงจีนูนพวกนี้ ชาวบ้านสามารถจับมาประกอบอาหารรับประทานได้ ตัวเองจึงนำเอาถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ แผ่นสังกะสี และหลอดไฟล่อแมลง มาดัดแปลงเป็นอุปกรณ์ดักจับแมงจีนูนพวกนี้  เพื่อเก็บไว้ทอดรับประทานกันในครอบครัว และจากจ่ายญาติพี่น้องเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นแมลงที่หายาก  

สำหรับแมงจีนูนขนาดเล็กนั้น ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอครบุรี จะนิยมบริโภคกันในช่วงแรกๆ ก่อนที่แมงจีนูนใหญ่จะออกหากิน โดยในช่วงแรกๆจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท แต่เมื่อแมงจีนูนใหญ่ออกตามมา ชาวบ้านก็จะหันไปบริโภคแมงจีนูนใหญ่แทน ทำให้แมงจีนูนเล็กขายไม่ค่อยได้ราคา แต่หากมีการรวมฝูงกันรุมกินต้นไม้จำนวนมากอย่างนี้ ชาวบ้านก็จะพากันดักจับมาเก็บแช่ช่องแช่แข็งเอาไว้ เพื่อเก็บไว้กินในยามที่ต้องการได้  ส่วนใหญ่ก็จะนำมาทอดกรอบเป็นของกินเล่น เพราะเป็นแมงขนาดเล็กสามารถกินได้ทั้งตัว