เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” ที่เช่าตึกไว้แต่ยังไม่ได้เข้าไปอยู่ค่าไฟกว่า 6,000 กว่าบาท แต่เมื่อเธอได้ย้ายเข้าไปอยู่ และใช้ไฟอย่างเต็มที่ ปรากฎว่าค่าไฟลดลงเหลือ 5,000 กว่าบาท

โดยผู้โพสต์เล่าว่า มีเรื่องข้องใจที่ได้คำตอบคลุมเครือมาระบาย โดยเรื่องมีอยู่ว่า เธอเช่าอาคารพาณิชย์เพื่อเปิดกิจการร้านสักเริ่มสัญญาเช่าในวันที่ 1 เม.ย. และได้กุญแจบ้านมาตั้งแต่ 1 เม.ย. ในช่วง เม.ย. ยังไม่มีการเข้าอยู่ เป็นเพียงการเข้ามารีโนเวตร้าน และมีลูกน้องมานอนใช้เพียงพัดลม 1 ตัว ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น และกลางเดือน เม.ย. ประมาณวันที่ 15.เม.ย. บิลค่าไฟมา เจ้าของบ้านจึงชำระให้ในยอด 359.38 บาท เนื่องจากเป็นค่าไฟของผู้เช่าเดิมในเดือน มี.ค.

หลังจากนั้น เธอเข้าอยู่จริง ได้ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใน วันที่ 1 พ.ค. พอวันที่ 15 พ.ค. บิลค่าไฟ (ของเดือน เม.ย) มาถึง ปรากฎว่า ค่าไฟ 6,476.31 บาท เธอตกใจมาก ทำไมค่าไฟแพงขนาดนี้ทั้งๆที่ยังไม่ได้เข้าอยู่ เธอจึงไปแจ้งการไฟฟ้า ขอปรับลดหม้อไฟ จากเดิม 15 แอมอป์ 3 เฟส จะขอเปลี่ยนเป็น 15แอมป์ 1 เฟส โดยมีค่าบริการประมาณ 107 บาท และให้ จนท.ตรวจสอบ ทำไมค่าไฟมันพุ่งสูงขนาดนี้ ทั้งๆที่เรายังไม่ได้เข้าอยู่เลย ปรากฎว่าพอตรวจก็ไม่มีอะไรผิดปกติ และการยื่นขอเปลี่ยนหม้อ ก็เปลี่ยนไม่ได้ด้วยเพราะต้องวางระบบไฟในบ้านใหม่ สรุป หม้อก็ไม่ได้เปลี่ยน ค่าไฟก็ต้องจ่าย ค่าบริการเปลี่ยนหม้อก็ต้องจ่าย ทั้งๆที่ไม่ได้เปลี่ยน พอบิลค่าไฟเดือน พ.ค. มาถึง เธอไม่แปลกใจที่ยอดมัน 5,800 บาท เพราะเรามีแอร์ 2 ตัว ทีวี ตู้เย็น ตู้แช่ ไฟวอร์มรอบร้าน เฉพาะไฟก็ไม่ต่ำกว่า 50 ดวง พัดลม 4 ตัว กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว คอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้น และเดือน พ.ค. ร้อนมากสุดๆ เราเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน ไม่แปลกใจที่ค่าไฟ 5,800

สุดท้ายนี้ เธอติดใจอยู่ 2 ข้อ
1. ค่าไฟ เม.ย มันมาจากไหน แพงจากอะไร
2. ค่าบริการเปลี่ยนหม้อ ไม่ได้เปลี่ยน เขาไม่คืนหรอ (ไม่ได้เสียดายนะคะแต่ข้องใจเฉยๆ) เพราะเขามาตรวจแล้วบอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ ช่างก็กลับ

อย่างไรก็ตาม เธอขอบคุณที่อ่านจนจบ และถ้ามีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับค่าไฟที่เกิดขึ้นก็ช่วยกันตอบทีนะคะ เผื่อเธอจะหายสงสัยขึ้นมาบ้างเล็กน้อย เพิ่มเติมข้อมูลนะคะ ตอนรีโนเวท เธอทำกันเองทั้งหมดไม่ได้จ้างช่างใดๆ คนที่ทำก็พวกเธอเอง ทำแค่ทาสี เปลี่ยนพื้นวอเปเปอร์ เปลี่ยนหลอดไฟทั้งหมด ไม่ได้ใช้เครื่องมือช่างใดๆ ใช้แค่พัดลม ลำโพงบลูทูธ สว่างโลตารี่ที่ชาร์ตไฟมาจากบ้านเก่า เท่านั้น.

ขอบคุณข้อมูล : พวกเราคือผู้บริโภค