เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ร.ต.อ.ณัฐธัญ พูลศรีสังข์ รองสว.(สอบสวน) สภ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งมีบุคคลถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงรายงาน พ.ต.อ.อภิรักษ์ เพิ่มชัย ผกก.สภ.บ้านลาดทราบ พร้อมประสานกู้ชีพโรงพยาบาลมหาชัยเพชรรัตน์ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเพชรบุรี ชุดสืบสวน และกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชร เข้าร่วมตรวจสอบ

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุบริเวณหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.บ้านหาด อ.บ้านลาด พบรถจักรยานยนต์เวฟ 125 สีขาว ป้ายทะเบียนป้ายแดง ของผู้ได้รับบาดเจ็บล้มอยู่ 1 คัน ใกล้กันพบขวดน้ำกระท่อมตกอยู่ 2 ขวด ปลอกกระสุนปืน ขนาด 11มม. ตกอยู่จำนวน 6 ปลอก ส่วนผู้บาดเจ็บเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ ได้ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลก่อนนำตัวส่ง รพ.พระจอมเกล้า ไปก่อนหน้า ทราบชื่อ นายจ๊อบ อายุ 25 ปี ขณะที่ผู้ก่อเหตุคือ นายเฉลิมพล (สงวนนามสกุล) เป็นผู้ใหญ่บ้าน รอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมอาวุธปืนขนาด 11 มม. มีทะเบียนถูกต้องที่ใช้ก่อเหตุจำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายจ๊อบ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าว มาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เขย่าประตูรั้ว ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายที่หน้าทำการผู้ใหญ่บ้าน จนนายเฉลิมพล หมดความอดทน ใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปที่บริเวณหน้าบ้านที่นายจ๊อบ จอดรถอยู่ จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ส่วนสาเหตุของความขัดแย้งในครั้งนี้คาดว่า นายจ๊อบ คงจะเกิดความโกรธเคือง นายเฉลิมพล ที่ส่งชื่อของตนเองเข้ารับการบำบัดยาเสพติด อีกทั้งเคยถูกเตือนเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่ไปทำร้ายแม่ และอาละวาดขอเงินไปซื้อยาเสพติดเพื่อมาเสพ

ด้านตาของนายจ๊อบ อายุ 59 ปี กล่าวว่า ขณะที่ตนนั่งดูฟุตบอลอยู่ในบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด ออกไปตรวจสอบก็พบว่าหลานถูกยิงอยู่หน้าบ้านที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน รถจักรยานยนต์ล้มอยู่กลางถนน ก่อนหน้านี้หลานตนได้เข้าไปอาละวาดในที่ทำการผู้ใหญ่เมื่อช่วงกลางวัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาระงับเหตุไปครั้งหนึ่งแล้ว ก่อนจะได้หลบหนีไปก่อน กระทั่งช่วงเย็นหลานตนได้กลับมาก่อเหตุอาละวาดที่บ้านผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง จนถูกยิงเข้าที่บริเวณช่วง แขนซ้าย และขาซ้าย แผ่นหลังบาดเจ็บสาหัส ที่ผ่านมา หลานตนจะมีพฤติกรรมพัวพันเกี่ยวกับยาเสพติด เคยเข้ารับการบำบัดแต่ก็ออกมาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

ขณะที่พ่อตาผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ใหญ่บ้านปิดบ้านแล้ว จากนั้นนายจ๊อบ ขี่รถมาจอดหน้าบ้านก่อนเดินเข้ามาเขย่าประตูหน้าบ้านอย่างแรงเพื่อจะเข้าไปในบ้านผู้ใหญ่ โดยถือมีดพร้ามาด้วย จะเข้ามาทำร้ายผู้ใหญ่บ้านในบ้าน ผู้ใหญ่บ้านเห็นพฤติกรรมไม่สู้ดีจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ไปหลายนัดจนล้มลง ประกอบกับนายจ๊อบ มีพฤติกรรมเสพยาเสพติด ก่อความวุ่นวายให้คนในหมู่บ้านและครอบครัวผู้ใหญ่มานับ 10 ครั้งแล้ว มีพฤติกรรมติดยาเสพติดมานานแล้ว และเพิ่งออกจากการบำบัดยาเสพติดมาไม่ถึง 1 เดือน โดยหลังจากออกจากสถานบำบัด ก็ก่อเหตุอาละวาดทุกวันทั้งภายในบ้าน ทำร้ายแม่ตัวเอง จนทำให้ชาวบ้านต่างพากันเอื้อมระอากันทั้งชุมชน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใหญ่บ้าน พยายามฆ่าผู้อื่น และ พรบ.อาวุธปืน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.