สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวถึงข้อตกลง “การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ว่ารัฐบาลเปียงยาง “มอบความสนับสนุนทางทหาร” ที่เป็นกระสุนปืนจำนวนมหาศาล ให้รัสเซียใช้สู้รบในยูเครน


ขณะเดียวกัน สโตลเทนเบิร์กพาดพิงไปถึงจีนและอิหร่าน ว่ามอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่รัสเซียเช่นกัน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งสะท้อนว่า “พันธมิตรของกลุ่มอำนาจเผด็จการ มีความแน่นแฟ้นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” ความสนับสนุนภายในกลุ่มอยู่ในระดับสูงสุดแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น “ฝ่ายประชาธิปไตยและโลกเสรีต้องสามัคคีกัน”


นอกจากนี้ การที่รัสเซียซึ่งถือเป็น “ปรปักษ์โดยหลักการ” ของนาโต มีความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ และอีกบางประเทศในเอเชียมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นาโตต้องขยายขอบเขตความร่วมมือ กับกลุ่มประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุใดนาโตจึงเชิญ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เข้าร่วมการประชุมใหญ่นาโต ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ในเดือน ก.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP