ตามที่ ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะจัดการชิงชัยระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. 2568 “ซีเกมส์ 2025” ที่กรุงเทพมหานคร, จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ มีนโยบายยกระดับซีเกมส์ ร่วมกับชาติที่จะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ครั้งถัดไป ทั้ง มาเลเซีย ปี 2027 และสิงคโปร์ ปี 2029 ด้วยการบรรจุกีฬามาตรฐานสากล ที่มีในโอลิมปิกเกมส์​และเอเชียนเกมส์ เป็นหลัก และลดจำนวนกีฬาพื้นบ้านลง แต่ทว่าจากการประกาศรายชื่อชนิดกีฬารอบแรก 40 ชนิด ปรากฏว่า ไม่มีกีฬายกน้ำหนัก หนึ่งในกีฬาระดับโอลิมปิกเกมส์ รวมอยู่แต่อย่างใด

เรื่องนี้ “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประกาศรายชื่อชนิดกีฬา ในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพปีหน้า ในรอบแรก ทราบว่า ไม่มี ยกน้ำหนัก ซึ่งเป็นกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ชัดเจน ดังนั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ควรต้องทบทวนใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ต้องการจะยกระดับมาตรฐานของซีเกมส์

“ในหลักการ หากต้องการยกระดับซีเกมส์ ก็ควรต้องจัดกีฬาที่อยู่ในโอลิมปิกเกมส์ ทั้ง 32 ชนิดกีฬาก่อน แล้วเพิ่มกีฬาพื้นบ้าน, มวยไทย และตะกร้อ เท่านั้นก็พอ แต่ในเบื้องต้น มีการเสนอจัดไปแล้วถึง 40 ชนิดกีฬาเลย ถือว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไป” เสธ.ยอด กล่าว

ขณะเดียวกัน ได้ทราบจากชาติสมาชิกหลายชาติ ก็เริ่มมีเสียงสะท้อน ว่า หลายกีฬาตกหล่นไป โดยเฉพาะ คาราเต้ หนึ่งในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เช่นกัน ก็ไม่มีอยู่ในรายชื่อชนิดกีฬา ที่ประกาศออกมาในรอบแรกแต่อย่างใด

สำหรับ 40 ชนิดกีฬา ที่ประกาศออกมาในเบื้องต้น ที่จะบรรจุในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก กีฬาหลัก คือ กรีฑา กับ ว่ายน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน)

กลุ่ม 2 โอลิมปิกเกมส์-เอเชียนเกมส์ สปอร์ต ประกอบด้วย กีฬาจากโอลิมปิก ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5×5, 3×3), เรือพาย, เรือแคนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ชาย, หญิง), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ยูโด, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, สเก็ตน้ำแข็ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เบสบอล (ชาย)-ซอฟท์บอล (หญิง), มวยสากลสมัครเล่น, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, รักบี้ 7 คน, เรือใบ

ส่วนชนิดกีฬาจากเอเชียนเกมส์ (รวมถึงกีฬาในเอเชียน อินดอร์เกมส์-เอเชียน มาร์เชียลอาร์ตเกมส์) ฟุตซอล, มวย (มวยไทย), ปันจักสีลัต, เปตอง, เซปักตะกร้อ, บิลเลียดและสนุกเกอร์, อีสปอร์ต

กลุ่มที่ 3 (บรรจุได้สูงสุด 4 กีฬา ชิงชัยไม่เกิน 8 เหรียญทอง) ได้แก่ ฟลอร์บอล, คิกบ็อกซิ่ง, เทคบอล, เน็ตบอล ขณะที่ กีฬาที่จัดแสดงในการแข่งขันจะมี ชักเย่อ และ จานร่อน

ทั้งนี้ จากข้อมูล ในพิธีลงนามเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของประเทศไทย เมื่อวันก่อน มีการระบุว่า ในเบื้องต้นฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้รับการเสนอมา 40 ชนิดกีฬา ส่วนจะเพิ่มหรือลด จะให้เวลาอีก 2 เดือน ในการนำเสนอและพิจารณา