โชโงะ โยชิดะ ช่างผมจากนาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมซึ่งทำให้ปลายนิ้วมือทุกข้างของเขาบวมเป่งเหมือนลูกปิงปอง แต่เขากลับไม่ยอมแพ้ต่อความป่วยไข้ของตัวเอง

โยชิดะซึ่งใช้ชื่อฉายาว่า “บาจิ ยูบิซัง” (นายนิ้วโปน) ในโลกโซเชียลมีเดีย เริ่มได้รับความสนใจจากชาวเน็ตในญี่ปุ่นช่วงปลายปี 2565 หลังจากที่เขาโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอของนิ้วที่ปูดโปนจนผิดปกติอย่างมากของเขาลงในโลกออนไลน์ แม้ว่าเสียงสะท้อนจะไม่ใช่แง่บวกเสียทั้งหมด บางคนวิจารณ์ว่านิ้วของเขาดู “น่ารังเกียจ” และ “น่าขยะแขยง” รวมทั้งตำหนิเขาที่ใช้ความไม่สมประกอบของร่างกายตัวเองเพื่อหาเงิน 

แต่โยชิดะชินกับการโดนวิจารณ์มานานแล้ว นับตั้งแต่เขาได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคพีดีพี (Pachydermoperiostosis หรือเรียกย่อ ๆ ว่า PDP) ซึ่งเป็นโรคหายากที่เกี่ยวข้องกับสภาวะพันธุกรรมไม่ปกติ ทำให้ปลายนิ้วบวมอย่างถาวร เขาโดนล้อและโดนคนอื่น ๆ แสดงท่าทีรังเกียจตอนเด็ก ๆ แต่เมื่อเขาโตขึ้น โยชิดะก็มองเห็นโอกาสดีจากอวัยวะที่ไม่ปกติของเขา

โยชิดะเคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารออริกอนของญี่ปุ่นว่า เขาและน้องชายป่วยเป็นโรคเดียวกัน นิ้วของเขาเริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ตอนยังเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษา และเริ่มมีอาการชัดขึ้นในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น 

ในตอนแรก โยชิดะเกลียดมือของตัวเองมากและมักจะพยายามซ่อนมือไว้ ไม่ให้คนอื่นเห็น แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาก็เริ่มยอมรับสภาพตัวเองได้และมองเห็นทางที่จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เขารู้ดีว่าความแตกต่างทางร่างกายทำให้เขาไม่เหมือนใคร ดังนั้น เขาจึงเริ่มโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอเกี่ยวกับนิ้วที่ผิดปกติของตัวเองลงบนโซเชียลมีเดีย

หลังจากนั้น โยชิดะสังเกตเห็นว่าเพื่อนนักเรียนของเขาเริ่มยอมรับนิ้วมือที่ปูดโปนของได้มากขึ้นเวลาที่เขาหยิบยกปมเรื่องนิ้วของเขามาพูดเป็นเรื่องตลก ดังนั้น เขาจึงคิดว่าน่าจะทำแบบเดียวกันบนพื้นที่ของโซเชียลมีเดียได้เช่นกัน 

ในส่วนของอาชีพการงานนั้น โยชิดะเล่าว่าเขาเคยไปร้านทำผมและรู้ตัวดีว่าอยากทำงานในร้านทำผมมาโดยตลอด แต่นิ้วที่ผิดรูปของเขากลายเป็นอุปสรรค เขาสวมถุงมือทั่วไปไม่ได้ ถือกรรไกรตัดผมหรืออุปกรณ์ม้วนผมไม่ได้ เขาต้องพยายามอย่างมากเพื่อทำงานในธุรกิจนี้ แต่ก็มีความสุข และต่อมา นิ้วที่ไม่เหมือนใครของเขาก็กลายเป็นจุดเด่น

โยชิดะเล่าว่าตอนที่เขาทำงานเป็นผู้ช่วยในร้านทำผม ลูกค้ามักจะชมว่าเขานวดศีรษะตอนสระผมได้เก่งมาก นอกจากนี้ ลูกค้ายังจำเขาได้ง่ายเพราะนิ้วลูกปิงปองของเขาและเพราะเขานวดศีรษะเก่ง แม้ในตอนนี้ที่เขาเป็นช่างผมอย่างเต็มตัวแล้ว นิ้วที่ไม่ปกติของเขาก็ยังคงเป็นจุดเด่นที่ทำให้คนจดจำเขาได้

โยชิดะใช้นิ้วบวม ๆ ของเขาเพื่อโปรโมตตัวเองในนามของบาจิ ยูบิซังบนพื้นที่โซเชียลมีเดีย เช่น ถ่ายคลิปวิดีโอขณะใช้ปลายนิ้วขนาดใหญ่ของเขานวดศีรษะให้ลูกค้าที่กำลังสระผมแล้วนำมาโพสต์ โดยที่ไม่สนใจคำตำหนิว่าเขาเอาความพิการของตัวเองมาหากิน เพราะมองว่าคนอื่นก็เอาจุดเด่นของตัวเองมาใช้โปรโมตได้ แล้วทำไมเขาจะทำบ้างไม่ได้

ตอนนี้โยชิดะจึงกลายเป็นคนดังเพราะนิ้วพิการของเขา นอกเหนือจากโปรโมตสินค้าที่มีดีไซน์จากนิ้วของเขาแล้ว บาจิ ยูบิซังคือช่างผมที่ลูกค้าตามหาตัวมากที่สุดในนาโงย่า โดยส่วนใหญ่ต้องมารอเข้าคิวเพื่อให้เขาสระผมและนวดหนังศีรษะให้ด้วยนิ้วสุดพิเศษของเขา

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @bachiyubisan