มื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้กำหนดวันเก็บเกี่ยวหรือวันตัดทุเรียน “พันธุ์หมอนทอง” ประจำปี 2567 โดยร่วมกิจกรรมตัดทุเรียนมีดแรก เปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน การันตีคุณภาพ พร้อมกระตุ้นทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพของทุเรียน ณ แปลงใหญ่ทุเรียน และแปลงทุเรียน วิชิต ใจรังสี หมู่ที่ 6 ตำบล จ.ป.ร. อ.กระบุรี โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน (ตัดทุเรียนมีดแรก) และการชิมทุเรียนและผลิตภัณฑ์จากทุเรียน

นายนริศ กล่าวว่า จ.ระนอง เป็นแหล่งผลิตผลไม้ชั้นเยี่ยม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับความนิยมจากคนทั้งในและต่างประเทศ จุดเด่นของผลไม้ระนอง คือเป็นผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารพิษเพราะเกษตรกรมีการผลิตตามหลักเกษตรที่ดีและเหมาะสม ประกอบกับทำเลที่ตั้งของจังหวัดระนอง ที่ได้รับอิทธิพลลมมรสมตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลให้การติดดอก ออกผล ของผลไม้ระนอง ออกสู่ตลาดได้ก่อนผลไม้ของภาคใต้ และออกสู่ตลาดหลังจากผลไม้ภาคตะวันออกเก็บเกี่ยวเหลือน้อยแล้ว ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลเป็นอย่างมาก ในการแข่งขันด้านราคาและคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดปีละหลายพันล้านบาท

เกษตรจังหวัดระนองจึงได้มีการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลผลิตทุเรียน ตั้งแต่การใช้ต้นพันธุ์ดี การดูแลบำรุงรักษา ตลอดจนการเก็บเกี่ยวให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ รวมถึงกระบวนการส่งออกที่รักษาคุณภาพจนถึงผู้บริโภค และมีมาตรการป้องกันควบคุม ป้องกัน แก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อกำกับดูแลให้เกษตรกร ผู้ประกอบการส่งออก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกผลไม้จังหวัดระนอง จัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และเป็นการรักษามาตรฐานของทุเรียนระนอง ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลเป็นอย่างมาก ในการแข่งขันด้านราคา และคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดปีละหลายพันล้านบาท

อีกทั้งผลไม้อัตลักษณ์ของจังหวัดระนอง ยังได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ดังนี้ 1. ทุเรียนในวงระนอง มีเกษตรกรสามารถใช้ตราสัญลักษณ์ (GI)ได้ 232 ราย ถือว่าเป็น 1 ใน 1 ทุเรียนที่ได้รับ Gl ของประเทศไทย โดยลักษณะเฉพาะของทุเรียนในวงระนอง มีลักษณะผลใหญ่ ทรงกลมรี มีร่องพูชัดเจน เปลือกบาง หนามเขียว เนื้อเหลือง เนื้อหนาและละเอียด เมล็ดลีบ รสชาติหวานมัน และที่สำคัญกลิ่นไม่ฉุน มีผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งปี มังคุดในวงระนอง มีเกษตรกรสามารถใช้ตราสัญลักษณ์ (GI) ได้ 185 ราย ซึ่งลักษณะเฉพาะของมังคุดในวงระนอง มีลักษณะผลโต ผิวมันเรียบสวย หูเขียว เนื้อลักษณะเหมือนปุยฝ้าย รสชาติหวานอมเปรี้ยวเมล็ดเล็ก ไม่ฉ่ำน้ำ มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพะตัวที่ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

จ.ระนอง ได้สนับสนุนงบพัฒนาจังหวัด โดยให้สำนักงานเกษตรจังหวัดระนอง ดำเนินการพัฒนาด้านการเกษตร ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการ ผลิตสินค้าเกษตรจังหวัดระนอง ซึ่งมีกิจกรรมหลัก ได้แก่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผล และงานประชาสัมพันธ์มหกรรมสินค้าเกษตรสำหรับการจัดงานประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ จังหวัดระนองปี 2567 กิจกรรม วันเริ่มฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุรียน ระนอง (Ranong durian harvest season) วันนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตไม้ผลคุณภาพดี เพื่อยกระดับราคาผลผลิตให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนจังหวัดระนอง เพื่อบริโภคผลไม้จากสวนของเกษตรกร ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มมูลค่า อีกทั้งยังเพิ่มความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศได้มากขึ้น