วันที่19 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรบือ  จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า  พบศพหญิงและเด็กทารก  ลอยอยู่ในสระน้ำกลางทุ่งนา  ทางด้านทิศตะวันตก  บ้านศรีวิชัย  หมู่ 5 ตำบลวังใหม่  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม  จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ  พบบริเวณสระน้ำท้ายหมู่บ้าน  บ้านศรีวิชัย  พบศพหญิงสวมเสื้อแขนกุดสีเขียวใบตอง  กางเกงขาสั้นสีขาว  คว่ำหน้าห่างจากฝั่งประมาณ 3 เมตร  ห่างไปประมาณ 2 เมตร  พบศพเด็กทารกเพศชาย  อายุ 10 วัน  สวมรอมเปอร์ลายการ์ตูน  ลอยอยู่ในน้ำ  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยประจิมบรบือ  ได้นำขึ้นฝั่ง  ให้แพทย์เวรโรงพยาบาลบรบือชันสูตรพลิกศพ  ก่อนที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเก็บหลักฐานต่าง ๆ  จากสภาพศพ  และภายในรถกระบะ 4 ประตูที่ผู้ตายขับออกมาจากบ้าน

ทราบชื่อผู้เสียชีวิต  คือ  น.ส.อภิญญา ดวงอุไร อายุ 34 ปี   และ เด็กชาย A (นามสมมุติ) อายุ 10 วัน โดยสภาพศพของเด็กชาย A  มีบาดแผลคล้ายถูกของมีคมที่บริเวณคอ  ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร และมีร่องรอยบาดแผลตามตัว  ส่วนภายในรถพบเอกสารประจำตัวของผู้เสียชีวิต

โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา  ญาติของผู้ตายได้โพสต์โซเชี่ยลตามหา  เนื่องจาก  ผู้ตายได้พาลูกขับรถกระบะสี่ประตู ยี่ห้ออีซูซุ  ดีแมกซ์  สีน้ำเงิน  หมายเลขทะเบียน ฌต 563  กรุงเทพมหานคร  ออกมาจากบ้านที่บ้านหนองแดง  ต.หนองแดง อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม  ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.30 น.  โดยญาติได้ออกตามหาแต่ก็ไม่พบ  โดยในโพสต์ระบุว่า  แม่เพิ่งจะคลอดทารกได้ 8 วัน  แม่ยังไม่แข็งแรง  และเป็นโรคซึมเศร้า  จนกระทั่งมีผู้พบศพแม่พร้อมทารกในช่วงเช้าวันนี้

สอบถาม  นายวินัย จันทร์สด อายุ 62 ปี ชาวบ้านศรีวิชัย  ต.วังใหม่  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม  เจ้าของที่นา  กล่าวว่า  ช่วงเช้าวันนี้  ตนเอาอาหารปลามาให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในสระกิน  ซึ่งรถกระบะคันนี้  ตนเห็นตั้งแต่เมื่อวานช่วงเวลาประมาณ 9 โมงเช้า  ก็คิดว่าเป็นคนมาจับนกเขา  ก็ไม่ได้คิดอะไร  พอเอาอาหารมาให้ปลาตอนเช้า  ก็ยังพบรถคันนี้จอดอยู่  ก็เอะใจ  กระทั่งมองลงไปในสระน้ำ  ก็พบศพแม่และลูกลอยอยู่ในน้ำ  จึงได้รีบแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  และเจ้าหน้าที่ออกมาที่เกิดเหตุ    ไม่คิดว่าจะมีคนมาแบบนี้  บ่อน้ำแห่งนี้ลึกประมาณ 3 เมตร  ไม่รู้ว่าเค้าเจอปัญหาอะไรมา  น่าจะมีปัญหาครอบครัว  ส่วนสภาพร่างของเด็ก  ที่มีบาดแผล  คาดว่าน่าจะเป็นรอยกัด  ของปลาดุกที่ตนเลี้ยงไว้ในบ่อกัดกินเนื้อ  เพราะตนก็เคยนำเศษเนื้อหมูเนื้อวัว มาให้ปลากินด้วยเหมือนกัน

ลุงของผู้ตาย  เล่าว่า หลังจากที่หลานสะใภ้ได้พาลูกออกจากบ้านเมื่อวาน ( 18 มิ.ย.)และขาดการติดต่อ ก็ได้ไปแจ้งความตามหาคนหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ พยายามสืบค้นโดยตามจากกล้องวงจรปิดแต่ก็ยังไม่พบตัว  ก็ออกตามหาตลอด  จนสุดท้ายมาพบว่าเป็นศพทั้งหลานสะใภ้และก็ลูกน้อย ที่เพิ่งคลอดก็รู้สึกตกใจและเสียใจมาก ไม่คิดว่า จะมาจบชีวิตเช่นนี้ เพราะคิดว่าหลานสะใภ้น่าจะออกจากบ้านกลับบ้านเกิดเฉยๆ ทั้งนี้ ครอบครัว ของหลานสะใภ้ ก็ใช้ชีวิตปกติมีความสุขดี ไม่เคยเห็นทะเลาะกัน  ฝั่งสามีซึ่งเป็นหลานของตน ก็เป็นคนขยันทำงาน  ดูแลภรรยาดี  ดูแล้วครอบครัวก็อบอุ่น ไม่เคยเห็นว่าครอบครัวนี้มีปัญหาอะไร  ซึ่งเหตุการณ์ นี้น่าจะเกิดขึ้นจากโรคซึมเศร้าหลังคลอดก็ได้

ซึ่งภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานเรียบร้อยแล้ว  ทางญาติได้ขอนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ผ่าน  แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งกับทางญาติว่าจะต้องนำศพ  ที่ผ่าชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์  จังหวัดขอนแก่น  เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงก่อน  เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ