เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายพิยะโดม โค้วไล้ ตัวแทนประชาชน จ.ราชบุรี ได้เข้ายื่นหนังสือเข้าต่อ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จ.ระยอง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ (กมธ.) กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และนายปิยรัฐ จงเทพ สส.พรรค ก.ก. กรุงเทพมหานคร เรื่อง รายชื่อประชาชนบางคนได้รับการประเมินว่าเป็นภัยถูกคุกคามจากหน่วยงานความมั่นคงในท้องถิ่น และถูกขึ้นบัญชีเป็นภัยคุกคามต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้มีกำหนดการปฏิบัติราชการใน จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 12-13 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา

นายพิยะโดม ได้กล่าวหลังการยื่นหนังสือว่า ตนได้ทราบว่ามีหน่วยงานความมั่นคงหลายหน่วยงาน เข้ามาคุกความประชาชนในพื้นที่ และสอบถามถึงวันและเวลาที่นายกฯ จะเดินทางไปที่ จ.ราชบุรี และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ไม่เคลื่อนไหวได้หรือไม่ และไม่ไปยื่นหนังสือได้หรือไม่

นายพิยะโดม กล่าวต่อว่า ซึ่งตนไม่เข้าใจว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่ตนได้มีบุคคลหนึ่งประสานงานมา ซึ่งส่งเป็นรูปภาพและเอกสารที่หลุดออกมาตามที่ตนได้มายื่นหนังสือ ปรากฏว่าเป็นบัญชีที่ประเมินภัยคุกคามต่อนายกฯ โดยตรง ซึ่งตนเป็นตัวแทนหมู่บ้าน จ.ราชบุรี จึงมาเรียนขอให้ กมธ. ได้ตรวจสอบและสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพราะประชาชนในพื้นที่คิดว่าเสรีภาพการแสดงออก เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่เราพึ่งมี และไม่ควรที่จะมีหน่วยงานความมั่นคงหน่วยไหนจำกัดสิทธิและเสรีภาพการพูดของเรา