เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของพรรค ปชป. ในการอภิปรายงบประมาณปี 68 ก่อนเข้าประชุมสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า เราจะแบ่งงบประมาณเป็น 3 วัน วันที่ 1 ภาพรวมกระทรวงการคลัง วันที่ 2 จะเป็นเรื่องสังคม วันที่ 3 เรื่องกระจายอำนาจ

นายชัยชนะ กล่าวว่า เราจะเห็นได้ว่าการตั้งงบประมาณรอบนี้ เพิ่มขึ้นมาจากปีงบประมาณปี 67,220,000 ล้านบาท ในส่วนของงบกลางที่เพิ่มขึ้นมา 190,000 ล้านบาทนั้น เพื่อที่จะรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 252,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งงบชดเชยเพื่อขาดทุนที่ยังจัดเก็บ 800,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่ากังวลของประเทศไทย เดิมที เงินชดเชยรายได้จะไม่ให้เกิน 3% แต่ขณะนี้ประเทศไทยเราเกินมา 4.5% ในส่วนของเงินที่จะใช้หนี้ให้กับภาครัฐ เราตั้งไว้ไม่เกิน 400,000 ล้านบาท เป็นเงินต้น 150,000 ล้านบาท เป็นดอกเบี้ย 250,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ได้เกินเงินต้นแล้ว ส่วนดอกเบี้ยสาธารณะตั้งไว้ห้ามเกิน 10% แต่ ณ ตอนนี้เราขึ้นมา 9% แล้ว

เมื่อถามถึง สถานการณ์การเมืองที่ในขณะนี้ที่ยังไม่แน่นอนนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนคิดว่าสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ปกติดี ยังไม่มีอะไร เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้พิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยสั่งชี้แจงในวันที่ 3 ก.ค. ตนคิดว่าสถานการณ์การเมืองยังปกติ แต่จะชัดเจนกว่านี้ ถ้ามีคำสั่งตัดสินคดีใดคดีหนึ่งออกมา ซึ่งตนติดตามอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า หากศาลธรรมนูญตัดสินให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น จะมีมีผลกับการประชุมอภิปรายงบประมาณหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้านายกฯ โดนสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วาระที่ 1 ตนให้นายกฯ เป็นคนนำเสนออยู่แล้ว ส่วนวาระที่ 2 และ 3 ถ้าศาลตัดสินให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน ตนคิดว่าก็ต้องดูกันในเรื่องของกฎหมายว่าจะให้รักษาการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ อยู่หรือไม่ หรือถ้านายกฯ ชิงลาออกก่อนนั้น ก็จะมีผู้รักษาการมาปฏิบัติหน้าที่แทน และดำเนินการต่อ