เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่ ห้องประชุมชิดชัยวรรณสถิตย์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกันแถลงเปิดตัวโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า (Be Smart Say No To Drugs) โดยเชิญชวนเยาวชน มัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย อาชีวศึกษา หรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 13-19 ปี ประกวดทำคลิปวิดีโอสั้นภายใต้แนวคิด “How to say no to YABA” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 24 ล้านบาท ผู้เข้ารอบในระดับประเทศจะได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง อาทิ พ่อมดติ๊กต๊อก, โค้ดดี้ เสือร้องไห้, หนุ่ย แบไต๋ และอื่นๆ อีกมากมาย

ต่อมาเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวชั่วคราวในคดีมาตรา 112 จากศาลอาญา ว่า การได้รับการประกันตัวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องบอกว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองไว้ หลักการ คือ ต้องให้ประกันไว้ก่อน ส่วนเหตุที่จะไม่ให้ประกันจะต้องเป็นเหตุพิเศษจริง ๆ เช่น การที่ไม่อนุญาตให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายอื่น ๆ ดังนั้น ส่วนใหญ่ศาลก็ให้ประกัน นอกจากนี้ ในเรื่องของนักกิจกรรมทางการเมืองที่ได้มีการยื่นขอประกันตัวในคดี ม.112 เช่นเดียวกันนั้น ตนได้พูดคุยกับอัยการ ทราบว่ากรณีคดี ม.112 ส่วนใหญ่ศาลจะให้ประกันจำนวนมาก แต่เป็นรายเฉพาะเท่านั้น ส่วนถ้าศาลจะไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว ทางอัยการระบุว่าเหตุที่ไม่ให้ประกันมักจะเป็นเรื่องเฉพาะตัว เช่น ศาลเคยให้ประกันตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่ก็ยังมีการกระทำความผิดซ้ำ ตามที่ศาลห้าม แต่คงไม่สามารถเอารายละเอียดของเรื่องหนึ่งไปเปรียบเทียบกับอีกเรื่องได้ เพราะดุลพินิจของศาล เป็นดุลพินิจอิสระ ทั้งนี้ อีกทั้งข้อมูลจากราชทัณฑ์ หรือข้อมูลจากรายคดี ส่วนใหญ่คดี ม.112 จะได้ประกันชั่วคราว น้อยมากที่จะไม่ได้ประกัน เช่น กรณีของ น.ส.ทานตะวัน (นักกิจกรรมทางการเมือง) ก็เพิ่งได้รับการประกันตัวไป

เมื่อถามว่าสำหรับระยะเวลาการพ้นโทษ หรือครบกำหนดการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า ของนายทักษิณ ชินวัตร ระยะเวลา 6 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค. 67 นี้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีใหม่ที่นายทักษิณ ถูกสั่งฟ้องนั้น จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีเก่า ในหลักการคดีอาญา ตราบใดที่ศาลยังไม่มีการตัดสินพิพากษาจนถึงที่สุด ก็ถือว่าผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น การพักโทษจะยังคงอยู่ในไทม์ไลน์ หากไปทำผิดเงื่อนไข ก็จะมีคณะกรรมการพักการลงโทษ ในแต่ละเดือน ซึ่งจะรายงานผลมา แต่ยืนยันว่าตอนนี้อดีตนายกฯ ยังไม่ได้มีการกระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ

เมื่อถามอีกว่ามีการคาดการณ์ในกรณีวันมหามงคลประจำปีของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีการพระราชทานอภัยโทษหมู่ ประกาศลงพระราชกฤษฎีกา นายทักษิณ จะมีเงื่อนไขเข้าเกณฑ์หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี แจงว่า เราไม่ได้คาดการณ์ เป็นเรื่องที่พระองค์จะมีพระเมตตากรุณา มันเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้ หากแนบท้ายพระราชกฤษฎีกามีการระบุรายละเอียดแล้วเข้าเงื่อนไขคุณสมบัติของนายทักษิณนั้น ตนมองว่ายังไม่มีพระราชกฤษฎีกาลงมา ก็อย่าเพิ่งไปกล่าวถึงเลย.