สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ) ออกแถลงการณ์ว่า “ปฏิบัติการฟอร์จูน รันเนอร์” ซึ่งดำเนินการตลอดหลายปีที่ผ่านมา นำไปสู่การเปิดเผย ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างแก๊งค้ายาเสพติด “ซินาโลอา” ที่เป็นขบวนการค้ายาเสพติดขนาดใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก กับแก๊งอาชญากรรมซึ่งมีฐานอยู่ที่นครลอสแอนเจลิส ในสหรัฐ และในจีน เพื่อฟอกเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด


แม้กฎหมายจีนห้ามพลเมืองนำเงินสดออกนอกประเทศมากกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.83 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม มีบุคคลบางกลุ่ม “ใช้ช่องทางอย่างไม่เป็นทางการ” เพื่อเคลื่อนย้ายเงินทุนเหล่านั้น


ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการดำเนินคดีจำเลย 24 คน ฐานสมคบคิดเกี่ยวกับการจำหน่ายโคเคน และยาไอซ์ และการฟอกเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,835.88 ล้านบาท) โดยผู้ที่ถูกดำเนินคดีมีพลเมืองจีน ซึ่งทำหน้าที่ “นายทุนใต้ดิน” ให้กับแก๊งซินาโลอาด้วย


ด้านกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าดำเนินการตามเบาะแสที่ได้รับจากรัฐบาลวอชิงตัน เพื่อจับกุมบุคคลซึ่งมีการเปิดเผยเพียงชื่อสกุลว่า “ต่ง” และสมาชิกอีกหลายคนในเครือข่ายเดียวกัน ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ซึ่งได้มาจากการค้าขยายยาเสพติด.

เครดิตภาพ : AFP