ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางชนิษา วิมลวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นายนาวาวิน ชัยโม รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วย นางสุทิชชา แสงหมี พยาบาลวิชาชีพ นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) เพื่อเลือกคณะกรรมการ อถล. ในการจัดตั้งธนาคารขยะ 3 แห่ง ได้แก่ ชุมชนสะพานโค้ง ชุมชนรางโตนด และที่เทศบาลเมืองสองพี่น้อง ตามโครงการธนาคารขยะชุมชน ในการเปลี่ยนขยะเป็นกองทุน สร้างทุนให้ชุมชน เพื่อเป็นการลดปัญหา และปริมาณขยะ ด้วยวิธีคัดแยกขยะที่ยังมีประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความสามัคคีในชุมชน เพื่อเดินหน้ากิจกรรม “MOI Waste Bank Week-มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ โดยเทศบาลเมืองสองพี่น้อง ได้กำหนดให้มีการขับเคลื่อนธนาคารขยะทั้ง 19 ชุมชน เพื่อสนับสนุนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้มีระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแพทย์ทางเลือก เทศบาลเมืองสองพี่น้อง

นายกเทศมนตรีเมืองสองพี่น้อง กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย ให้ราชการส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้ และราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และการคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อนำมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้ และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ในแหล่งกำเนิดมูลฝอย เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“ทั้งนี้เทศบาลเมืองสองพี่น้อง ได้นำหลักการ 3Rs ได้แก่ Reduce คือใช้น้อย Reuse คือการนำมาใช้ซ้ำ และ Recycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิล รวมถึงจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และประการสุดท้าย เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ ผู้นำดี มีวิสัยทัศน์ ลูกบ้านก็มีความสุข ขอชื่นชมชุมชน ที่ก่อตั้งโครงการธนาคารขยะ ฝึกลูกบ้านแยกขยะจากครัวเรือน นำมาฝากขาย เงินปันผลแบ่งเข้าบัญชีธนาคารลูกบ้าน นอกจากสร้างรายได้ ยังลดขยะภายในเขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง โดยธนาคารขยะ 3 แห่ง ได้แก่ ชุมชนสะพานโค้ง ชุมชนรางโตนด และเทศบาลเมืองสองพี่น้อง จะดำเนินการเปิดรับซื้อขยะ ทุกวันพุธ สัปดาห์ที่ 1, 3, และ 4 ของเดือน เวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 11.00 น. เริ่มวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป” นางชนิษา กล่าว.