สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษประจำตำแหน่ง ถึงท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยาง เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ รอให้การต้อนรับด้วยตัวเอง


สำหรับการเยือนเกาหลีเหนือของปูตินครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หรือตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งในเวลานั้นปูตินเดินทางมายังกรุงเปียงยาง หลังรับตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยแรกได้ไม่นาน และพบหารือกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเวลานั้น


ทั้งนี้ รัสเซียและเกาหลีเหนือเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นต่อกัน ตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแนบแน่นมากยิ่งขึ้น เมื่อรัฐบาลมอสโกเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งส่งผลให้สหรัฐและพันธมิตรรวมตัวกันคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ท่าอากาศยานนาชาติเปียงยาง


ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันและเกาหลีใต้เชื่อมั่น ว่าเกาหลีเหนือและรัสเซีย “มีความร่วมมือลับ” ด้านอาวุธเพื่อการทำสงครามในยูเครน ซึ่งรัฐบาลเปียงยางกล่าวมาตลอดว่า “ไร้สาระ” แต่รัฐบาลมอสโกใช้อำนาจวีโต้ ในฐานะหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ยุติการขยายวาระให้กับคณะผู้สังเกตการณ์การใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ทำให้คณะทำงานสิ้นสุดหน้าที่ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปูตินกล่าวก่อนเดินทางถึงกรุงเปียงยาง ว่ารัฐบาลมอสโกมีความซาบซึ้งใจและขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อ “ความสนับสนุนที่หนักแน่น” ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมอบให้แก่รัสเซีย เพื่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และรัสเซียกับเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องในหลายด้าน เพื่อการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มั่นคง รวมถึงการที่รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยาง “รักษาจุดยืนเดียวกัน” ในระดับยูเอ็น


แม้แทบไม่มีการเปิดเผยภารกิจของปูตินในเกาหลีเหนือ แต่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ ว่ารัสเซียและเกาหลีเหนือจะลงนามร่วมกันในข้อตกลง ว่าด้วย “การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” เพื่อยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีไปสู่ขั้นใหม่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างเท่าเทียม และซึ่งกันและกันในระดับทวิภาคี.

เครดิตภาพ : AFP