รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. วันนี้( 19 มิ.ย. ) ซึ่งมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ในฐานะประธานบอร์ดฯเป็นประธาน จะพิจารณาเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ระยะทาง 678 กม.วงเงินรวมประมาณ 1.48 แสนล้านบาท ตามที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท. เสนอ ประกอบด้วย 1.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานีระยะทาง 168 กม. วงเงิน 24,294 ล้านบาท 2.ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน67,459 ล้านบาท และ 3.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 56,837 ล้านบาท   

ทั้ง 3 เส้นทางผ่านความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.) 2 เส้นทาง  ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี กก.วล. เห็นชอบเมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 และช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา กก.วล. เห็นชอบเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 ส่วนช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ รฟท. อยู่ระหว่างนำส่งรายงานอีไอเอไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) ครั้งที่ 3

 ถือเป็น 3 เส้นทางสุดท้ายของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะ(เฟส) ที่ 2 ทั้งหมด 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,479 กม. วงเงิน 275,301 ล้านบาท โดย 4 เส้นทางก่อนหน้านี้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดรฟท. ทั้งหมดแล้ว โดยช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. วงเงิน29,748 ล้านบาท ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นเส้นแรกของโครงการทางคู่เฟส2 อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) ตามข้อวิจารณ์ คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ภายในเดือน ก.ค.67

ขณะที่อีก 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท 2.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 44,103 ล้านบาท และ 3.ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7,900 ล้านบาท ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเสนอครม. แล้ว แต่กระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องกลับมาให้ปรับปรุงรายละเอียดอีกเล็กน้อย และให้กลับมานำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง  รฟท. อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงรายละเอียด คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ทางคู่เฟส2 มี 7 เส้นทาง ผ่านครม. แล้ว 1 เส้นทาง รฟท. ตั้งเป้าหมายจะพยายามผลักดันให้โครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 อีก 5 เส้นทางผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ให้ได้ภายในปี 67 ยกเว้นช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ที่อาจต้องรอเรื่องรายงานอีไอเอผ่านความเห็นชอบจาก กก.วล.ก่อน คาดว่าจะสามารถเสนอครม. พิจารณาได้ภายในปี 68.