โรเบร์โต มาร์ตีเนซ เฮดโค้ชทีมชาติโปรตุเกส ยกย่อง สาธารณรัฐเช็ก เป็นคู่แข่งสุดหิน หลังทำเอา ทัพฝอยทอง ต้องลุ้นเหนื่อยถึงช่วงทดเจ็บกว่าจะไล่แซงเอาชนะได้หวุดหวิด 2-1 ในเกมประเดิมสนามศึกยูโร 2024 รอบแรก กลุ่ม F เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เกมนี้ เช็ก ที่โดนกดอยู่ข้างเดียวตลอดทั้งเกมสร้างเซอร์ไพรส์พังประตูขึ้นนำก่อนจากการส่องไกลของ ลูคัส โปรวอด ในนาทีที่ 62 ซึ่งเป็นการยิงเข้ากรอบครั้งแรกของพวกเขา

ทว่า โปรตุเกส ไม่ยอมแพ้ตามตีเสมอเป็น 1-1 ได้จาก การทำเข้าประตูตัวเองของ โรบิน ฮราเนช กองหลังเช็ก ในนาทีที่ 69 ก่อนที่ ฟรานซิสโก คอนไซเซา จะสวมบทซูเปอร์ซับซัดประตูชัยให้ ทีมของมาร์ตีเนซ แซงเข้าวินเหลือเชื่อ 2-1 ในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+2

มาร์ตีเนซ กล่าวว่า “เราไม่คาดหวังว่าจะได้เจอเกมง่าย ๆ อยู่แล้ว เราลงเล่นกับเช็กที่เต็มไปด้วยสปิริต พวกเขาหินสุด ๆ และเด็ดขาดมากด้วย พวกเขาได้ประตูจากการยิงเข้ากรอบครั้งแรก มันเป็นบททดสอบหัวจิตหัวใจของเรา”

“เมื่อคุณดูสถิติ เราครองบอล 70 เปอร์เซ็นต์ ได้เตะมุม 13 ครั้ง คุณจะเห็นได้ว่า เราทำงานกันหนักมาก แต่เมื่อเราตามหลัง 0-1 เราต้องควบคุมสติให้ได้ และผมก็คิดว่า คาแรกเตอร์ที่เราแสดงให้เห็นวันนี้มันเยี่ยมมาก และนั่นคือบางอย่างที่ช่วยเราได้” กุนซือทีมชาติโปรตุเกส ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP, gettyimages