นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้ เยี่ยมชมการทดสอบ ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านโทรศัพทน์มือถือแก่ประชาชน ภายใต้ โครงการระบบแจ้งเตือนภัย ฉุกเฉินผ่าน เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ ซีบีซี  (เซลล์  บรอดแคสต์ เซ็นเตอร์)   ของ บริษัท  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ เอ็นที  ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ มาย บาย เอ็นที และ เอ็นที โมบาย และเป็นหน่วยงานหลัก ในการขับเคลื่อนโครงการนี้ โดยระบบ ซีบีซี สามารถแสดงการทำงานอย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพในการรองรับ การแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถส่งข้อความโดยตรงจากเสาสัญญาณ เอ็นที ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ในบริเวณ พื้นที่เตือนภัยที่กำหนดทั้งหมดในเวลาเดียวกัน ด้วยรูปแบบการแสดงข้อความแจ้งเตือนทันทีที่หน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ป๊อบ อัพ  โนทิฟิเคชั่น)  แบบเรียล ไทม์ รองรับการแจ้งเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุน้ำท่วม แผ่นดินไหว การแจ้งเตือนเหตุร้าย รวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ เช่น ไฟไหม้ อุบัติเหตุ  ได้ด้วย

 “ ระบบ ซีบีซี  ของ เอ็นที เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์จะมีความพร้อมที่จะเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการกลางภาครัฐ ผ่านระบบ ซีบีอี   หรือ เซลล์  บรอดแคสต์ เอนทิตี้ เพื่อทำหน้าที่เต็มรูปแบบในการเชื่อมโยง ระบบเตือนภัยของประเทศ ในภาพรวม  ซึ่งประชาชนจะสามารถรับรู้สถานการณ์พร้อมกันอย่างรวดเร็วทันทีผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยไม่ต้อง ใช้แอปพลิเคชันใด ๆ เนื่องจากระบบ ซีบีเอส ทำงานโดยส่งข้อความเตือนภัยผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์ เคลื่อนที่ในพื้นที่เกิดเหตุ  ข้อความเตือนภัยจะปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้งานทุกเครื่องในพื้นที่นั้น”  

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ เอ็นทียังได้สาธิตการทำงานร่วมกันของระบบ ซีบีซี  และระบบไอซีเอส หรือ   อินซีเด้นท์ คอมมานด์ ซิสเต็มส์  หรือระบบศูนย์ควบคุมและบัญชาการการรับแจ้งเหตุจากประชาชน ที่สามารถ สนับสนุนการเก็บข้อมูลการแจ้งเหตุรอบด้าน โดยระบบ ไอซีเอส จะรวมการแจ้งเหตุจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ คอลเซ็นเตอร์สายด่วน และแพลตฟอร์ม โซเซียล มีเดีย  ออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ พร้อมบูรณาการข้อมูลร่วมกับ ซีซีทีอี และกล้องติดตัว  และเทคโนโลยีอื่น ๆ  เช่น ซอฟต์แวร์สแกนตรวจจับใบหน้า, ซอฟต์แวร์อ่านป้ายทะเบียน เข้าสู่ศูนย์ควบคุมและบัญชาการเพื่อประเมินสถานการณ์โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับทั้งหมด ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบ ซีบีอี และยกระดับความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ ที่ถูกต้องรวดเร็วและแม่นยำ ให้กับการทำงานของศูนย์กลางภาครัฐ

“ ตอนนี้กระทรวงดีอี ได้เตรียมเสนอเรื่อง เซลล์  บรอดแคสต์  เข้า ครม.แล้วในสัปดาห์หน้า เพื่อขอมิตเห็นชอบ จากนั้น จะนำเสนอเรื่องต่อ กสทช. เพื่อสนับสนับสนุนงบประมาณเพื่อมาดำเนินการในส่วนของระบบสั่งการของภาครัฐต่อไป” นายประเสริฐ กล่าว