เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนประชาชนชุมชนซอยหลังหมอชิตเก่า จำนวน 15 คน ซึ่งนำโดย น.ส.วินินท์อร ปรีชาพินิจกุล ผู้นำชุมชนฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกเลิกการเวนคืนที่ดินภายในซอยวิภาวดีรังสิต 5 เขตจตุจักร ตามพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 โดยมี นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

ชุมชนหมอชิตเก่าร้อง คลัง-ธนารักษ์ ยกเลิกเวนคืนที่ดิน ค้านทางเชื่อมหมอชิต คอมเพล็กซ์

เผ่าภูมิ สั่งเร่งเคลียร์แก้ปัญหาเวนคืนที่ดินหมอชิตเก่า ให้จบเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวชุมชนฯ กล่าวว่า ประชาชนในซอยหลังหมอชิตเก่าได้รับความเดือดร้อนจากการเวนคืนที่ดินของชุมชน เพื่อสร้างทางยกระดับเชื่อมทางเข้า-ออก ไปยังถนนวิภาวดีรังสิต เพราะไม่สามารถขายหรือให้เช่าบ้านและที่ดินของตัวเองได้ ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน ไม่ได้ดําเนินการสํารวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในแนวเขตที่ดินที่จะถูกเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้

อีกทั้ง กทม. กรมธนารักษ์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ประสงค์จะสร้างทางยกระดับดังกล่าวแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเวนคืนที่ดินตามพระราชกฤษฎีกาอีกต่อไป แต่เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวจะครบกําหนดการมีผลใช้บังคับ ในวันที่ 22 ส.ค. 2567 นี้ และชาวบ้านในพื้นที่เวนคืนได้ทราบมาว่ามีบางฝ่ายพยายามจะขอต่ออายุของพระราชกฤษฎีกานี้ออกไปอีก เพื่อนำที่ดินดังกล่าวไปเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน จึงขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยการแจ้งไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ไปตรวจสอบและดําเนินการยกเลิกการเวนคืนที่ดินตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว.