เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สภ.สังขละบุรี สนธิกำลังตำรวจ ทหารฉก.ลาดหญ้า ตชด.134 ตม.สังขละบุรี อส.อำเภอสังขละบุรี ประจำจุดตรวจน้ำเกิ๊ก นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าริมถนน 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ ในพื้นที่บ้านซองกาเลีย หมู่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบแรงงานชาวเมียนมา หลบซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว

เมื่อเดินทางไปถึง เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนชาวเมียนมา 56 คน กำลังนั่งจับกลุ่มท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปรายอยู่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวที่ทางราชการออกให้ ปรากฏว่า 53 คน และผู้ติดตาม 3 คน ไม่สามารถแสดงเอกสารที่ทางราชการออกให้ และไม่สามารถพูดและฟังภาษาไทยได้ จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาที่ สภ.สังขละบุรี เพื่อทำการสอบสวนขยายผลถึงขบวนการขนแรงงานต่างด้าว

จากสอบถามนายมินอ่อง อายุ 32 ปี 1 ในแรงงานที่สามารถพูดภาษาไทยได้ เปิดเผยว่า ตนเองและพวกได้เดินทางมาจากบ้านพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี โดยใช้วิธีการเดินเท้าลัดเลาะป่ามา ก่อนจะลักลอบเข้าประเทศไทยบริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น ชายแดนติดต่อกับบ้านซองกาเลีย โดยมีชาย 2 คน เป็นคนนำทาง โดยแบ่งการเดินออกเป็น 2 ชุด เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย คนนำพาทั้ง 2 คน ให้พวกตนรออยู่บนเนินเขากลางป่า โดยบอกว่าเดี๋ยวจะมีคนมารับไปขึ้นรถเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยต่อไป แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน

“พวกตนมาจากหลายพื้นที่ในประเทศเมียนมา อาทิ เมืองย่างกุ้ง เมืองมะละแหม่ง เมืองมูโด่ง เมืองเย เมืองซาเองเซจี โดยปลายทางอยู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี กทม. นนทบุรี ส่วนตนเองตั้งใจจะไปทำงานในสวนทุเรียนและกรีดยางพาราที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 16,000 บาท” กลุ่มแรงงาน กล่าว

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีต่อไป