ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ริมน้ำน่าน ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมพันธมิตร ได้บูรณาการร่วมกันจัดงานเทศกาลกินปลากินไข่ ชมแพไฟ จ.อุตรดิตถ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการยกระดับงานเทศกาลประเพณี และการขับเคลื่อน soft power เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน ภายในงานดังกล่าว มีกิจกรรมการแสดงแพไฟ อันเป็นประเพณีทุนทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของอำเภอตรอน มายกระดับการจัดงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดอุตรดิตถ์

ทั้งนี้ จ.อุตรดิตถ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่สู่ระบบฟาร์มมาตรฐาน GAP มากที่สุดอยู่ที่ อ.ตรอน ในแต่ละวันสามารถผลิตไข่ไก่ส่งออกตลอดทั่วประเทศ มากถึง 2,000,000 ฟองต่อวัน มูลค่ากว่า 7 ล้านบาทต่อวัน หรือเดือนละไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท จึงถือเป็น “อาณาจักรไข่ไก่” แหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย อีกทั้ง “ไข่” ยังมีราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ทำได้หลากหลายเมนู ทั้งคาวและหวาน

โดยผู้ประกอบการฟาร์มไก่ไข่ และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ อ.ตรอน ได้นำไข่ไก่มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารที่หลากหลายมากกว่า 25 เมนู ทั้งการประชัน การสาธิตให้ชิม และการจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่ ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร อาทิ “ทอดมันหมกไข่” คือ นำไข่ไก่หรือไข่เยี่ยวม้ามาต้ม ปอกเปลือกแล้วนำมาห่อแป้งมันปลากราย นำลงกระทะทอด “ต้มเล้งไข่เจียว” ต้มน้ำซุปกระดูกปรุงให้เผ็ดอมเปรี้ยวรสแซ่บ แล้วนำไข่มาเจียวหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ ใส่ลงหม้อน้ำซุปกระดูก ซดน้ำซุปกลมกล่อมด้วยไข่เจียวนุ่มๆ นอกจากนี้ยังมีเมนู ไข่ลุยสวน, ไข่แซ่บ, ไข่ดอง, ไข่ทรงเครื่อง หรือจะเป็นเมนูของหวานอย่าง “ไข่กระโดด” ที่ทำให้ชุ่มคอ วิธีทำ ต้มน้ำกะทิ ใส่น้ำตาลทราย ขิงหั่น พอน้ำเดือดตอกไข่ไก่ลงหม้อ ชอบแบบลวกหรือไข่สุก ได้หมด ใครจะเชื่อว่าไข่ไก่ 1 ฟอง สามารถทำเมนูได้หลากหลายและสร้างรายได้สู่เกษตรกร 

นอกจากการออกร้านค้าจำหน่ายเมนูอาหารจากไข่และปลาแล้ว ยังมีสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT, OTOP, ร้านธงฟ้าราคาประหยัด และสินค้าของฝากของที่ระลึกของชุมชนที่หลากหลายอีกมากมาย รวมทั้งการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรี และรำวง เป็นต้น