เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายสุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม ประธานสาขาวิชารัฐศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า นโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลชุดนี้ อีกนโยบายหนึ่งที่ตนอยากจะหยิบยกมาพูดคุยในวันนี้คือ นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หรือ เงินดิจิทัล ซึ่งตนเชื่อว่า เป็นประเด็นที่ทุกคนติดตามกันว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเอากันอย่างไรกับนโยบายนี้ และจะทำตามนโยบายตอนหาเสียงได้หรือไม่ จึงเป็นคำถามของประชาชนทั้งประเทศ กับโครงการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

นายสุพัฒพงศ์  กล่าวต่อว่า แน่นอนว่านโยบายนี้ เป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจอย่างยิ่งและคาดหวังอย่างมากกับการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ จากการติดตามของนโยบายดังกล่าว ตนเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับนโยบายดังกล่าว ยิ่งเป็นนโยบายที่ประชาชนทั้งประเทศสนใจแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างแน่นอน ในมุมมองตนมองว่า นโยบายนี้เป็นจุดท้าทาย จุดเปลี่ยนของรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน และจากการติดตามข่าวสารเชื่อว่านโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชน ในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจ การส่งเสริมการสนับสนุนการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบัน ดังที่ทุกคนทราบว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไรจากปัจจัยภายใน และภายนอกของประเทศ  จึงเป็นบทพิสูจน์และท้าทายอย่างยิ่งต่อการบริหารประเทศ

“นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นอีกนโยบายสาธารณะที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชนลุกขึ้นอ้าปากได้ ด้วยระบบเศรษฐกิจฐานราก เป็นกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ และประชาชนยังคาดหวังกับรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย  เพราะที่ผ่านมาได้รับการยอมรับในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจดีและเป็นที่ยอมรับมาแล้ว ฉะนั้นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ผ่านการคิด ผ่านการวิเคราะห์กว่าจะได้มาซึ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ชื่อว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผมเชื่อว่า นโยบายดังกล่าวเป็นการลงทุนระยะยาวในการพัฒนาประเทศในด้านการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลในระยะยาวที่ก้าวทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก และนโยบายดังกล่าวจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน ด้วยการกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานกราก  ถึงจะช้าหน่อย แต่ก็มีมาอย่างแน่นอน” นายสุพัฒพงศ์ กล่าว

นายสุพัฒพงศ์ กล่าวอีกว่า  นโยบายนี้ต้องศึกษาระบบกฎหมายผ่านการกลั่นกรองให้นโยบายดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายจะช้าจะเร็วอยู่ที่รัฐบาลศึกษาข้อมูลทางกฎหมาย และประกาศใช้กับประชาชน วันนี้จะเป็นทางเลือกทางรอดของประเทศไทย กับนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่อย่างไร.