สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า แนวสันดอนดังกล่าวมีการเผชิญหน้ามากขึ้น ระหว่างเรือจีนกับเรือฟิลิปปินส์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมักเกิดขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์พยายามส่งเสบียงให้กับกองทหารที่ประจำการอยู่ที่ซากเรือรบ บีอาร์พี เซียร์รา มาเดร ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างพยายามอ้างสิทธิของตน เหนือพื้นที่พิพาทแห่งนี้

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด หน่วยยามชายฝั่งของจีนระบุว่า เรือส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ เพิกเฉยต่อคำเตือนหลายครั้งจากฝ่ายจีน บุกรุกเข้าสู่ทะเลใกล้แนวปะการังเหรินอ้ายอย่างผิดกฎหมาย และเข้าใกล้เรือจีนในลักษณะที่ไม่เป็นมืออาชีพ ส่งผลให้เกิดการปะทะกัน ซึ่งหน่วยยามฝั่งจีน ใช้มาตรการควบคุมเรือฟิลิปปินส์ลำดังกล่าวตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า รายละเอียดเหตุการณ์จากฝ่ายจีน “ทำให้เกิดความเข้าใจผิด” รวมถึงประณามการปรากฏตัวและการกระทำอย่างผิดกฎหมายของเรือจีน ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของฟิลิปปินส์

ด้านกองกำลังเฉพาะกิจของรัฐบาลมะนิลา ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก กล่าวในเวลาต่อมาว่า เรือจีนมีส่วนร่วมในการกระทำที่เป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็น การชน และการลากจูงเรือ ซึ่งทำให้ชีวิตของบุคลากรฟิลิปปินส์ตกอยู่ในความเสี่ยง และสร้างความเสียหายต่อเรือของประเทศ

ขณะเดียวกัน นายกิลแบร์โต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ ให้คำมั่นว่าจะปกป้องอธิปไตยของประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า พฤติกรรมที่เป็นอันตรายและไม่ยั้งคิดของจีน ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก จะต้องถูกต่อต้าน

“ในตอนนี้ ประชาคมระหว่างประเทศควรเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่า การกระทำของจีน ถือเป็นอุปสรรคที่แท้จริงต่อสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้” ทีโอโดโร กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP