ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องพันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับ รับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ได้นั่งรถยนต์มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ถึงประมาณ 8.50 น. แต่ไม่ได้ปรากฎตัวให้สื่อมวลชนเห็น แล้วเลี้ยวรถไปทางห้องเวรชี้ซึ่งอยู่ด้างข้างของศาลอาญา และเป็นพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่เท่านั้น สื่อมวลชนบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าได้

ด้าน ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและตัวแทนนายประกัน เปิดเผยว่า วันนี้ในฐานะที่เป็นทนายความและนายประกันของนายทักษิณ ชินวัตร มีหน้าที่มาพบและรายงานตัวกับพนักงานอัยการ ตัวของนายทักษิณไม่ได้หลบหนี และไม่ได้ขอเลื่อน การรายงานตัวเพื่อสั่งฟ้องต่อศาล ส่วนเรื่องการประกันตัวก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ซึ่งทางเราก็จะยื่นคำร้องประกอบอยู่แล้ว
เมื่อถามว่ามีความกังวลว่านายทักษิณจะไม่ได้รับการประกันตัวหรือไม่ทนายวิญญัติ กล่าวว่า ส่วนตัวนายทักษิณไม่ได้กังวลอะไรพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม.