จากกรณีที่อัยการพิเศษ ฝ่ายสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ได้นัดหมายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบและนัดส่งตัวฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน เมื่อวันที่ 21 พ.ค.58 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยนัดหมายวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก เพื่อเตรียมยื่นฟ้องต่อศาล ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

มาแล้ว ‘ทักษิณ’ ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า โบกมือทักทายสื่อ ก่อนพบอสส.ส่งฟ้อง112

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ระบุใจความเกี่ยวกับแนวทางที่ “นายทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการพิจารณาประกันตัวจากศาล ว่า คดีคุณทักษิณ โอกาสได้ประกันมีสูงเนื่องจากตำรวจ อัยการ ให้ประกันและไม่คัดค้านการประกันตัว #บทวิเคราะห์ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องการสั่งฟ้องนายทักษิณผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จากที่ติดตามข่าวและได้สอบถามคนในกระบวนการยุติธรรมทราบว่า ในชั้นตำรวจพนักงานสอบสวนให้ประกันตัวและส่งตัวมายังพนักงานอัยการเนื่องจากมีความเห็นทางคดีควรสั่งฟ้อง หลังจากพนักงานอัยการได้รับสำนวนแล้วก็ได้ออกคำสั่งฟ้องโดยให้โฆษกแถลงข่าวลับหลังนายทักษิณซึ่งเป็นผู้ต้องหาซึ่งไม่เคยเกิดมาก่อนในประวัติศาสตร์ของการสั่งฟ้องของประเทศไทยในคดีอาญา จนต่อมาในวันนี้ 09:00 น. พนักงานอัยการก็จะนำก็ตัวคุณทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ไปส่งฟ้องศาลอาญา

โดยแหล่งข่าวที่ตนได้ทราบมาไม่น่าจะมีการคัดค้านการประกันตัวถึงแม้นายทักษิณเคยหลบหนีคดีมาแล้วหลายคดีเป็นเวลากว่า 15 ปีและยังมีคดีอาญาทุจริตอีกหลายคดีซึ่งถึงที่สุดไปแล้วและอยู่ระหว่างการพักโทษ หากพนักงานอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัว โดยทั่วไปศาลก็น่าจะปล่อยตัวชั่วคราวซึ่งเป็นหลักตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่มีที่น่าสังเกตว่าคดีนี้พนักงานอัยการจะ 2 มาตรฐานหรือไม่ เมื่อดูระเบียบปฏิบัติหรือดูวิธีการร่างฟ้องคดีมาตรา 112 คดีอื่น ๆ ว่ามีลักษณะการร่างฟ้องการคัดค้านการประกันตัวเหมือนกันหรือไม่ เท่าที่ทราบคดีอื่น ๆ น่าจะคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีหมิ่นสถาบันมาตรา 112 เป็นคดีร้ายแรงและมีโทษสูงขั้นต่ำจำคุก 3 ปีสูงสุด 15 ปี ดูซิว่าประเทศไทยจะมีมาตรฐานเดียวหรือไม่ ติดตามกันต่อไป #คำกล่าวที่ว่ามีเงินมีอำนาจไม่ต้องติดคุกมีจริงหรือไม่ลองติดตามดูครับ #สุดท้ายตามรัฐธรรมนูญให้สันนิษฐานว่าคุณทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทนายเดชา ระบุอีกว่า อัยการจะคัดค้านการประกันตัวคุณทักษิณหรือไม่ เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้คุณทักษิณได้ประกันหรือไม่ ถ้าไม่คัดค้าน โอกาสได้รับการปล่อยตัวก็มีสูง เป็นไปตามกฎหมาย.

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล : Facebook Page ทนายคลายทุกข์