กรณีเหตุการณ์ บั้งไฟแสน เกิดการระเบิด มีประชาชนที่ดูการจุดบั้งไฟ ที่วัดอุปมุง บ้านสร้างบุ ต.โพศรีสว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด บาดเจ็บ 38 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

เปิดยอดตัวเลขคนเจ็บงานบั้งไฟแสนระเบิด ‘อบต.’ บอกคราวหน้าให้วางแผนรัดกุมมากกว่านี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากชาวบ้านพร้อมส่งคลิปหลักฐานมาให้ดูว่า วันเดียวกันกับที่เกิดเหตุบั้งไฟระเบิด ยังเกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไปดูแลความสงบเรียบร้อยบาดเจ็บโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เบื้องต้นทราบว่าเป็น ร.ต.ท.ประคอง หนองภักดี รอง สวป.สภ.โพนทอง จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบ้านพัก ร.ต.ท.ประคอง พบว่านั่งพักรักษาตัวอยู่ในเก้าอี้เปลหน้าบ้าน สภาพตาขวาบวมช้ำเป็นสีม่วง สอบถามเบื้องต้นเล่าว่า วันจุดบั้งไฟหาง พวกตนได้รับมอบหมายให้นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความสงบในงานเวทีหมอลำ ซึ่งหลังจากหมอลำแสดงเสร็จสิ้นได้ยินว่ามีบั้งไฟแสนระเบิด พวกตนจึงชวนกันไปดูเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกรถกู้ชีพกู้ภัย ประชาชน โดยเฉพาะผู้ได้รับบาดเจ็บ

ร.ต.ท.ประคอง เล่าอีกว่า แต่ภายหลังจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ช่วยเหลือนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว พวกตนเพื่อนๆเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แยกย้ายกันกับโรงพัก เพราะต่างคนต่างเอารถไปกัน โดยรถตนจอดอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร และระหว่างเดินไปที่รถ เห็นกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มใหญ่ยืนจับกุมทะเลาะมีปากเสียงกันอยู่ จึงเข้าไปบอกว่างานเลิกแล้วอย่าทะเลาะกันให้แยกย้ายกันกลับบ้านก็แค่นั้น แต่กลับไม่ฟังพากันตรงเข้ามารุมทำร้ายตนตามที่ปรากฎในคลิปกระทั่งมีเพื่อนตำรวจเข้ามาระงับเหตุ

รอง สวป. เผยว่า ที่มีได้ประชาชนถ่ายเก็บไว้เป็นหลักฐานได้ จึงนำไปแจ้งความลงประจำวันไว้เพื่อติดตามตัวกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป