เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเพจ “Red. Skull” มีการโพสต์ภาพ พระสงฆ์ตั้งวงเล่นน้ำเต้าปูปลา ระบุข้อความว่า “ซองปัจจัย ได้มาเท่าไร่ อาตมาขอเอาไปสร้างวัด …..ดวงนะโยม วัดสามบัณฑิต อยุธยา #เจริญน้ำเต้าปูปลา” จึงตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นวัดวัดสามบัณฑิต อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบ พบ พระครูวินัยธร ปราช สุขิโณเจ้า อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว พร้อมเปิดภาพที่ปรากฎในโซเชียลให้ดู เบื้องต้นยืนยันอ้างว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่การเล่นพนัน แต่เป็นเหตุการณ์พระจับญาติโยมที่เล่นพนัน เป็นเหตุตั้งแต่ปี 2563 ในงานศพบริเวณศาลาดิน ซึ่ง พระป๊อก เป็นพระลูกวัดที่ช่วยดูแลงานภายในวัด ซึ่งวันเกิดเหตุมีฆราวาสแอบเล่น น้ำเต้าปูปลากัน ในศาลาสวดศพ พระป๊อก เห็นจึงสั่งให้หยุดเล่น เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ก่อนที่ พระป๊อก พระแว่น และเณร ในวัดจึงเข้าไปช่วยกันเคลียร์อุปกรณ์และเก็บเงิน ซึ่งในภาพจะเป็นลักษณะของการเก็บเงินเคลียร์คืนเจ้าของว่าเงินเป็นของใคร

พระครูวินัยธร กล่าวอีกว่า ซึ่งในเหตุการณ์วันนั้นได้มีการสั่งให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แบบวงกว้างซึ่งมีทั้งพระ เถรและฆราวาส รวมอยู่ประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งภาพดังกล่าวไม่ได้เพิ่งถูกเผยแพร่ในโซเชียล แต่ถูกอดีตพระรูปที่ใส่แว่นกลั่นแกล้งนำมาโพสต์ลงโซเชียลแล้วไม่ต่ำกว่ากว่า 10 ครั้ง โดยเฉพาะยิ่งใกล้วันที่วัดจะมีงานบุญกฐิน ผ้าป่า ก็จะถูกปล่อยภาพดังกล่าวออกมาทำให้วัดเสื่อมเสีย ซึ่งเคยรวบรวมภาพดังกล่าวไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.อุทัย แล้ว

พระครูวินัยธร กล่าว่า ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจาก อดีตพระแว่น ไม่พอใจพระป๊อก เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนได้มีหมายเรียกมาที่วัด แต่ไม่มีใครกล้ารับไว้ ซึ่งพระป๊อก ทราบว่าพระแว่น ได้ขอกลับไปอยู่บ้านในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พระป๊อก จึงพาตำรวจไปหาพระแว่น จนทำให้พระแว่น เกิดความไม่พอใจ จึงตัดต่อแคปภาพให้เหลือเพียงแค่พระป๊อก เพื่อให้ดูเหมือนนั่งเล่นน้ำเต้าปูปลากันอยู่ ทั้งที่ความจริงในภาพมีพระ เณร ฆารวาสรวมกันไม่ต่ำกว่า 10 คน และก็เป็นการจับญาติโยมเล่นพนันจริงๆ

เจ้าอาวาส เผยอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางวัดเสียชื่อเสียงมาโดยตลอด จึงอยากฝากบอกไปยังสื่อโซเชียลที่นำภาพไปเผยแพร่โดยที่ไม่ถามทางวัดก่อน ว่าไม่เหมาะสม และไม่เป็นธรรมกับวัด ทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง