เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ กาสา สว.สส.สภ.บางละมุง ร.ต.อ.จักรภพ อินรัญ รอง สว.สส.สภ.บางละมุง ร่วมกับ กก.สส.บก.ตม.3 นำกำลังเข้าจับกุม นางมาเรียม นากาอิซา อายุ 38 ปี และ นางชีบาห์ ไอเนมบาบาซี อายุ 28 ปี ชาวยูกันดา ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังทั้งสองตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน“

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายคาลิด นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.บางละมุง ว่า ก่อนเกิดเหตุได้ไปเดินเที่ยวที่ถนนวอล์กกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เมื่อดื่มจนได้ที่ได้ติดต่อชักชวนสองหญิงสาวชาวแอฟริกัน มาดื่มสังสรรค์และร่วมหลับนอนกันที่ห้องพัก โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถนนพัทยา-นาเกลือ โดยจ่ายค่าเสียเวลาคนละ 2,000 บาท ก่อนจะไม่รู้สึกตัวและเผลอหลับไป กระทั่งตื่นมาพบว่าเงินสกุลไทยและต่างประเทศประมาณ 90,000 บาท ที่ไว้ในตู้เชฟหายไป จึงเชื่อว่าเป็นฝีมือของสองแม่เสือสาวชาวแอฟริกันอย่างแน่นอน

หลังเกิดเหตุ ผกก.สภ.บางละมุง ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประชุมวางแผนช่วยกันเร่งรัดสืบสวนจับกุมคนร้าย เนื่องจากเป็นคดีที่ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเสียหาย สืบสวนกระทั่งทราบว่า สองผู้ก่อเหตุเป็นหญิงผิวสีชาวยูกันดา จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับต่อศาลจังหวัดพัทยา และพบว่าทั้งสองได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเขาพระตำหนัก จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว พร้อมตรวจยึดของกลางหลักฐานสำคัญ เป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่วันเกิดเหตุและยึดวิกผมปลอมทรงแอฟโฟร่ ที่ใส่พรางตัว

เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุทั้งสอง ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมอ้างว่าเธอทั้งสองไม่ได้เป็นคนขายบริการทางเพศตามที่ผู้เสียหายกล่าวอ้าง โดยวันเกิดเหตุผู้เสียหายเมามากและได้จ้างพวกเธอไปนวดผ่อนคลายเท่านั้น เมื่อเห็นว่าหลับจึงชักชวนกันกลับที่พัก จนกระทั่งมาถูกตำรวจจับในข้อหาลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ปักใจเชื่อในคำในการ เนื่องจากพบพยานหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดและอื่นๆ ที่สามารถเชื่อมโยงเอาผิดผู้ก่อเหตุได้อย่างแน่นอน ตำรวจจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย.