สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่าทำเนียบเครมลิน และสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้ ตามคำเชิญของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แล้วต่อจากนั้น ผู้นำรัสเซียเตรียมเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เป็นจุดหมายแห่งต่อไป


การเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของปูตินในฐานะผู้นำรัสเซีย หรือภายในเวลาไม่นาน หลังการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ซึ่งในเวลานั้น ปูตินได้รับการต้อนรับจากนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลเปียงยางในเวลานั้น ซึ่งเป็นบิดาของนายคิม จอง-อึน


อนึ่ง นายคิม จอง-อึน เยือนรัสเซียเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว และมีการเชิญปูตินให้เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งผู้นำรัสเซียตอบรับตั้งแต่ตอนนั้น


อีกด้านหนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮานอยออกแถลงการณ์ ว่าไม่ควรมีประเทศแห่งใดก็ตามบนโลก ให้พื้นที่กับปูติน ในการเดินหน้าแสดงความก้าวร้าวเกี่ยวกับสงครามในยูเครน หากปูตินยังคงเยือนต่างประเทศได้อย่างเสรีเช่นนี้ต่อไป เท่ากับว่านานาชาติสนับสนุนการเคลื่อนไหวของรัสเซีย ที่เป็น “การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ”


ด้านกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ทั้งนี้ เวียดนาม สหรัฐ และรัสเซีย ไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ก่อตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ซึ่งออกหมายจับปูติน เมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ฐานเป็นอาชญากรสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP