เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ รามอินทรา กรุงเทพฯ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ แถลงกรณีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ฝากพี่ชายมาแจ้งขอพบที่เรือนจำ ว่า พร้อมจะเข้าไปหา เนื่องจากเสี่ยแป้งก็เป็นเอฟซีคนนึง ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ช่วงที่หลบหนี ก็มีพวกเสี่ยแป้งฝั่งมาเลเซียโทรฯ มาหา บอกว่าเสี่ยแป้งอยู่ที่นั่น แต่ตำรวจก็ยืนยันว่าตัวอยู่ใต้ ส่วนตัวชอบข้อดีเสี่ยแป้ง ที่เป็นคนตรง เวลาไปทำผิดด้วยกันแต่ถูกจับคนเดียว และกล้าที่จะออกมาแฉ เปิดโปง แต่ถ้าเรื่องแหกคุกและเรื่องอื่นๆ ตนไม่ชอบ ซึ่งเรื่องที่เสี่ยแป้งจะให้เข้าไปพบนั้นคงเป็นเรื่องการทุจริต ว่าใครรับเงิน รับส่วย อย่างไร

‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ ลั่นขอพบ ‘ทนายเดชา’ คาดเป็นข้อมูลลับส่วนตัวที่อยากเล่าให้ฟัง

เมื่อถามว่าจะเข้าไปวันไหนอย่างไร ทนายเดชา ตอบว่า อาทิตย์ก็ได้ แต่ขอดูก่อนว่าจะเข้าไปอย่างไร และให้ญาติเสี่ยแป้งติดต่อ เพราะเป็นผู้ต้องขังคนสำคัญ การจะเข้าไปค่อนข้างมีระเบียบ จึงต้องให้ทางพี่ชายเสี่ยแป้งเป็นคนประสาน และนัดหมายกัน

เมื่อถามว่าจะถูกใช้เป็นเครื่องมือหรือไม่ ทนายเดชา ตอบว่า ที่ผ่านมาเสี่ยแป้งเป็นคนเชื่อถือได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ประสานข้อมูลกับแหล่งข่าวตำรวจที่ภาคใต้ โดยเฉพาะภาค 8-9 ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลจริง เพราะเสี่ยแป้ง จ่ายส่วยไปจริง และต้องมีคนรับเงินทองจากเสี่ยแป้งด้วย ไม่อย่างนั้นคงเดินทางออกนอกประเทศไปไม่ได้หรอก ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่ และเชื่อว่าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ และแฉคนในกระบวนการยุติธรรมด้วย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากนำข้อมูลนั้นมาเปิด ทนายเดชา ตอบว่า ไม่กลัว ถ้าประเทศชาติได้ประโยชน์ตนยินดีเลย เพราะเราเป็นทนายคลายทุกข์ อะไรที่นำมาเปิดเผยแล้วดี หากได้ข้อมูลมาจะต้องประสานผู้ใหญ่ ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับตนในการติดต่อคนในรัฐบาล กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือตำรวจ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ก็รู้จักกันดี การประสานงานก็ไม่ยากถ้าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็ยินดี อย่ามองเป็นเครื่องมือ ขอให้มองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการชำระล้างสิ่งไม่ดีในกระบวนการยุติธรรม

ทนายเดชา กล่าวว่า มีการติดต่อมาจากลังกาวี โดยบอกว่าเสี่ยแป้งไปอยู่ที่อินโดนีเซีย แต่ตนไม่ทราบว่าเดินทางไปได้อย่างไร

ทนายเดชา ยังระบุด้วยว่า ยังทราบมาว่าในพื้นที่ภาค 9 เสี่ยแป้งมีเครือข่ายเยอะ พวกสีเทา ตำรวจ-ข้าราชการเทาๆ นักการเมืองภาคใต้ ที่ดูแลเสี่ยแป้ง และเงินสีเทาต่างๆ ไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และระดับชาติทางภาคใต้ จะมีเงินเทาๆ จากคนใกล้ชิดเสี่ยแป้ง ไปเกี่ยวข้อง และนำไปทำธุรกิจมืดต่างๆ ทั้งยา ของหนีภาษี น้ำมันเถื่อน รวมถึงข้าราชการทุจริต รับจำนำเต็นท์รถเถื่อน ปล่อยเงินกู้ ส่วนสาเหตุที่เสี่ยแป้งประสานตนนั้น อาจเพราะเสี่ยแป้งมองว่าตนกล้าเสนอเรื่องไปหาผู้ใหญ่ แต่คนอื่นอาจไม่กล้า แต่หากมีหลักฐานก็ยินดีจะช่วยกันกวาดล้าง

ทนายเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้เท่าที่ทราบจากแหล่งข่าวภาค 9 เรื่องการช่วยเหลือพาเสี่ยแป้งหลบหนี ว่าจะมีนักการเมือง ระดับ สส. นักการเมืองท้องถิ่น และพวกสีเทา และตำรวจ-ข้าราชการสีเทา เพราะอยู่ดีๆ จะออกนอกประเทศไปไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องทำงานเป็นทีม รวมถึงระดับอัยการบางคนที่ภาคใต้ ก็มีอยู่ หากสังเกตพวกอัยการมีความประพฤติไม่ดีจะโดนโยกไปอยู่กองคดียาเสพติดหมด ลองดูว่าใครบ้างที่ถูกโยกย้ายไปคือพวกที่ถูกร้องเรียน เชื่อว่าเหล่านี้มีเป็นขบวนการ สำหรับตัวเลขเงินในการพาหลบหนีค่อนข้างเยอะ เพราะต้องใช้เงินทำเอกสารปลอมเข้าประเทศมาเลเซีย แต่ต้องผ่านหลายประเทศ ใช้ทั้งสีเทาและสีดำ

“หากได้รับข้อมูลเหล่านี้จากเสี่ยแป้ง จะต้องเลือกส่งข้อมูลต่อให้กับหน่วยอื่นที่ไม่ได้รับเงินจากเสี่ยแป้ง ซึ่งหากได้ข้อมูลมาจะไปส่งให้กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพราะตนนับถือ และรู้จักมานาน” ทนายเดชา กล่าว.