จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องขังคดีความผิดฐานปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ซึ่งได้ก่อเหตุหลบหนีออกจากสถานคุมขัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 66 ส่งตัวเข้าคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เรือนจำความมั่นคงสูงของประเทศไทย เมื่อที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่บริเวณด้านหน้าเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิดิ์ชาติ ทองด้วง อายุ 53 ปี พี่ชาย นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ได้เดินทางเข้าเยี่ยมน้องชายเป็นครั้งแรกผ่าน VDO Conference (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นนายกษิดิ์ชาติ ได้ออกมาเปิดเผยว่า นายเชาวลิต น้องชาย แจ้งกับตนว่าอยากขอพบทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ให้ช่วยเป็นสื่อ และมีเรื่องอยากคุยด้วย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร คงเป็นเรื่องส่วนตัวที่อยากเล่าให้ทนายเดชาฟัง แต่ไม่ใช่เรื่องของคดีความ โดยน้องชายอยากขอให้ทนายเดชา เดินทางมาพบที่เรือนจำกลางบางขวาง ส่วนสาเหตุว่าทำไมระบุเจาะจงเป็นทนายเดชานั้น ก็คงมีเหตุผลของเขา ซึ่งตนก็ไม่รู้เหตุผลจริงๆ

นายกษิดิ์ชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ น้องชายยังฝากถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่า เป็นคนน่ารัก เป็นคนที่น้องไว้วางใจและให้ความเคารพ อย่างไรก็ตาม ตนดีใจที่ได้มาคุยกับน้อง แม้จะเป็นการคุยผ่านหน้าจอก็ดีใจ ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ครอบครัวไม่ได้เป็นห่วงอะไร น้องชายก็สบายดี หลังจากนี้ก็จะให้แฟนเข้ามาเยี่ยม โดยน้องชายยังบอกกับตนว่า หากคุยเสร็จก็จะเข้าไปห้องมืดต่อ ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าห้องมืดคืออะไร พี่ชายนายเชาวลิตก็ตอบว่าไม่ทราบ แต่ทางน้องชายก็ได้ฝากไปถึงญาติพี่น้องว่าขอให้ไม่ต้องเป็นห่วง

ส่วนบรรยากาศระหว่างการเยี่ยมพูดคุยกับนายเชาวลิต ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นั้น นายกษิดิ์ชาติ กล่าวว่า ขณะไปเยี่ยมก็พบว่าน้องชายมีอาการสดใสร่าเริง พูดคุยกันหัวเราะปกติ ไม่มีอาการเครียด ปรับตัวได้ดี โดยการกินอยู่อาศัยในห้องขังก็เป็นไปตามปกติ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้แจ้งนัดหมายแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ว่า เวลา 17.00 น. นักข่าวหลายช่องจะมาสัมภาษณ์ประเด็นเสี่ยแป้ง มีความประสงค์ที่จะเปิดเผยความลับให้ทนายเดชาทราบ พบกันที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1