เด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่งจากสหรัฐ ได้รับแรงสนับสนุนจากแม่ของเธอ ให้เปิดบัญชีโซเชียลมีเดีย เพื่อเติมเต็มความฝันที่อยากจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน​์ชื่อดัง แต่แล้วแม่ของเธอก็พบว่า การทำเช่นนี้มีผลกระทบแง่ลบที่น่ากลัวแฝงอยู่

เด็กสาวซึ่งไม่มีการระบุชื่อคนนี้ ยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและชื่นชอบการเต้นรำ เธอใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการติดต่อกับอินฟลูเอนเซอร์รุ่นเยาว์คนอื่น ๆ เมื่อเธอเปิดบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน 

หลังจากที่เด็กสาวโพสต์รูปภาพและผลงานการเป็นนางแบบบนอินสตาแกรม เธอก็ได้รับการติดต่อจากแบรนด์เสื้อผ้าดังและได้รับเสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ที่ทางผู้ผลิตมอบให้ฟรี นอกจากนี้ เธอยังได้รับเงินค่าตอบแทนและเงินสมทบทุนเป็นจำนวน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 735,600 บาท)  

จากนั้นดูเหมือนระบบอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม ได้ชักนำให้กลุ่มผู้ชายที่มีรสนิยมทางเพศผิดเพี้ยนเข้าถึงภาพถ่ายของอินฟลูเอนเซอร์สาวน้อย คนกลุ่มนี้เข้ามาแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสมและเกี่ยวโยงกับเรื่องทางเพศ 

แม่ของเด็กสาวให้สัมภษณ์ในกับผู้สื่อข่าวเดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า ถ้าหากใครอยากจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ทำงานกับแบรนด์ดัง ๆ และได้รับค่าตอบแทน ที่วัดจากยอดไลก์และเอนเกจจากโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ก็หลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้

ผู้ชายสายหื่นจำนวนมากถึง 92% ที่แฝงอยู่ในกลุ่มผู้ติดตามบัญชีเหล่านี้ จะเซฟไฟล์ภาพถ่ายของบรรดาเด็กสาวบนโซเชียลมีเดีย อาจนำไปตัดต่อภาพในแบบที่ไม่เหมาะสมและนำไปแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มต่าง ๆ ของ “ดาร์กเว็บ” หรือเว็บไซต์ใต้ดินที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และช่องทางที่สามารถข้อความแบบใส่รหัสได้ เช่น แอปพลิเคชันเทเลแกรม

ชายคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มประเภทนี้ เข้ามาแสดงความเห็นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า แม่ของเด็กสาวย่อมรู้ดีว่าภาพที่ลูกสาวของเธอโพสต์ไปนั้น ย่อมดึงดูดความสนใจของผู้ชายหื่น ๆ อยู่แล้ว

จำนวนผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมของเด็กสาวเพิ่มเกินหลักแสนภายในเวลาเพียงปีเดียว ซึ่งทำให้เธอเริ่มมีรายได้จากสปอนเซอร์ต่าง ๆ แต่เธอก็ต้องเจอผู้ชายสายหื่นที่เข้าแสดงความเห็นด้วยคำพูดส่อนัย เช่น เรียกเธอว่า “คนสวย” หรือพูดถึงรูปร่างของเธอ 

พ่อของเด็กสาวให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มแฟนผู้ชายของลูกสาวส่วนใหญ่เป็นพวกที่ชอบคิดอะไรหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม ขณะที่แม่ของเธอกล่าวว่า กลุ่มแฟนพวกนี้คือกลุ่มที่น่ากลัวที่สุด

ด้านเมตาอิงค์ บริษัทแม่ของอินสตาแกรมชี้แจงว่า บริษัทได้คอยตรวจสอบและสั่งแบนผู้ใช้ที่มีอายุไม่ถึง 13 ปี ไม่ให้เปิดบัญชีอินสตาแกรมด้วยตัวเองได้ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันผู้ใช้จอมหื่นทั้งหลายจากการเข้าถึงคอนเทนต์ได้ ด้วยระบบอัลกอริทึมที่จะคอยนำเสนอคอนเทนต์ที่ผู้ใช้แต่ละรายชื่นชอบ โดยวัดจากพฤติกรรมการใช้งาน

แม่ของอินฟลูเอนเซอร์สาวน้อยต้องออกโรงปกป้องลูกสาวของเธอ ด้วยการตรวจสอบและจัดการภาพต่าง ๆ ที่จะโพสต์ขึ้นไปบนแพลตฟอร์ม โดยไม่ให้โพสต์ภาพบางลักษณะ เช่น ภาพที่เด็กสาวสวมชุดว่ายน้ำ รวมทั้งคอยบล็อกผู้ใช้และผู้ติดตามบัญชีที่เข้ามาแสดงความเห็นด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสม

ด้านเด็กสาวก็ยืนกรานว่า เธอยังคงใฝ่ฝันที่จะเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ แม้ว่าจะต้องเจอกับกระแสความสนใจในแบบที่เธอไม่ต้องการ โดยพยายามทำให้ภาพถ่ายของเธอเป็นไปในลักษณะของเด็กสาวน่ารักแบบใส ๆ เธอมักจะผูกโบหรือใช้เครื่องประดับน่ารัก ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจด้านแฟชั่นและทรงผม และจะไม่มีวันโพสต์ภาพตัวเองในชุดว่ายน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะจะดึงดูดกลุ่มผู้ชายสายหื่นเข้ามาได้

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES