ทำเอาโลกออนไลน์กำลังแชร์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ “ศูนย์การแพทย์เอฟเอ็มซี จำกัด FMC Medical Center Co Ltd” ได้ออกมาเผยคลิปภาพของ พยาธิตัวกลม Capillaria philippinensis” ซึ่งเป็นพยาธิที่มากับปลาดิบ ซึ่งทางเพจได้เผยว่า “ใครมีอาการแบบนี้บ้าง น้ำหนักลด ท้องร้องโครกคราก ท้องร่วงเรื้อรัง ถ่ายอุจจาระเหลว”

โดยพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโดยการกินปลาดิบ จำพวกปลาน้ำจืดกลุ่มเกล็ดขาว เช่น ปลาขาวนา ปลาสร้อย ปลาซิว พยาธิจะฟักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย โดยพยาธิตัวเมียที่อยู่ในลำไส้คนจะออกลูกได้ทั้งเป็นไข่และเป็นตัว ส่งผลต่อลำไส้เล็กของคน ทำให้เซลล์บุผนังลำไส้เล็กสูญเสียหน้าที่ในการดูดซึมอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน และเกลือแร่ ทำให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ

ผู้ป่วยส่วนมากมีอาการท้องร่วงรุนแรงและเรื้อรัง ถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำเรื้อรังนานนับเดือน บางครั้งถ่ายอุจจาระวันละ 10-15 ครั้ง อุจจาระมีกากอาหารที่ไม่ย่อย มีไขมันลอย ท้องร้องโครกคราก โดยเฉพาะตอนกลางคืน ผู้ป่วยมักไม่มีไข้ น้ำหนักตัวลดลงซูบผอม ขาดอาหารอย่างรุนแรง อาจพบภาวะซีด เบื่ออาหาร ร่างกายซูบผอม กล้ามเนื้อลีบ อ่อนเพลีย ใบหน้าบวม ท้องโต มานน้ำ ขาและเท้าบวมกดบุ๋ม บางรายความดันโลหิตต่ำ เกิดภาวะช็อก และจนถึงกับเสียชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษา

โดยการรักษา ให้กินยาฆ่าพยาธิ mebendazole หรือ albendazole ติดต่อกันนาน 10 วัน และให้โปรตีนเสริม ดื่มน้ำเกลือแร่..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ศูนย์การแพทย์เอฟเอ็มซี จำกัด FMC Medical Center Co Ltd