ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ทล. เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ ทางเลี่ยงเมือง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ระยะทาง 7.86 กม. งบประมาณ 950 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อขอออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน หากโครงการมีการเวนคืนที่ดินแล้วจะมีความพร้อมเพื่อเสนอของบประมาณดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ในปีงบประมาณ 66 แล้วเสร็จปี 69 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 

โครงการนี้สำนักสำรวจและออกแบบ ได้จัดจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสำรวจและออกแบบทางเลี่ยงเมือง อ.ธาตุพนม แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงหมายเลข 212 เลยสะพานข้ามลำน้ำก่ำ ไปจนถึงบริเวณก่อนทางโค้งบ้านดงคราม จากนั้นแนวเส้นทางจะเกาะไปตามขอบพื้นที่ของกรมชลประทานบริเวณลำน้ำก่ำ เมื่อออกจากพื้นที่บ้านดงครามแล้วจะเบี่ยงแนวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตัดกับแนวรถไฟในอนาคตโครงการทางรถไฟสายบ้านไผ่-นครพนม และทางหลวงชนบท นพ.3048 ข้ามห้วยแคน แล้วไปบรรจบจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทางหลวงหมายเลข 212 ประมาณหลัก กม.ที่ 364 ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตำบล ได้แก่ ต.ธาตุพนม ต.ธาตุพนมเหนือ ต.ฝั่งแดง ต.น้ำก่ำ และ ต.พระกลางทุ่ง  

รูปแบบโครงการออกแบบเป็นถนนคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบร่องกว้าง 9.10 เมตร (รูปหลัก) ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50  เมตร และด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร เขตทางกว้าง 60 เมตร มีรายละเอียดงานออกแบบดังนี้ 1.ทางแยกบริเวณลำน้ำก่ำ กม.1+006 จุดตัดกับทางหลวงหมายเลข 212 ที่จะเลี้ยวขวาเข้าสู่ อ.ธาตุพนม ซึ่งเป็นเส้นทางไปวัดพระธาตุพนม ออกแบบเป็นสามแยกระดับพื้น ควบคุมด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร 2.ทางแยกจุดสิ้นสุดโครงการ กม.8+606 จุดตัดกับทางหลวงหมายเลข 212 เลี้ยวซ้ายไปนครพนม เลี้ยวขวาไป อ.ธาตุพนม ออกแบบเป็นสามแยกระดับพื้น ควบคุมด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร 

3.จุดกลับรถ กม.4+795 ออกแบบเป็นลักษณะวงเวียนขนาด 1 ช่องจราจร ทั้ง 2 ทิศทางอยู่ใต้โครงสร้างสะพานที่ยกระดับข้ามทางหลวงชนบท นพ.3048 โดยจุดกลับรถนี้ สามารถเชื่อมต่อไปยังถนนทางหลวงชนบท นพ.3049 และ 4.สะพานข้ามลำน้ำ และสะพานข้ามถนนท้องถิ่น ออกแบบเป็นสะพานคู่แยกซ้ายทางและขวาทาง ทิศทางละ 2 ช่องจราจร สะพานกว้าง 12.00 เมตรต่อทิศทาง (รวมราวสะพาน) มีไหล่ทางทั้งด้านในและด้านนอก  

ทั้งนี้เมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถรองรับปริมาณการเดินทางและขนส่งที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งช่วงเวลาปกติและในช่วงเทศกาล ช่วยเลี่ยงรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้มาใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง เพื่อลดผลกระทบด้านการสั่นสะเทือนต่อพระธาตุพนม ที่เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองนครพนม

ทำให้การเดินทางเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดและระหว่างภูมิภาคมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว ส่งเสริมภาคขนส่ง เศรษฐกิจท่องเที่ยว การค้าชายแดน รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม