สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย ให้การต้อนรับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวันจันทร์ โดยหลี่ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลปักกิ่งในรอบ 7 ปี ซึ่งเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในช่วงหนึ่งของการหารือ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลแคนเบอร์รา “กลับเข้ารูปเข้ารอย” โดยอยู่บนเส้นทางของการปรับปรุงและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในพัฒนาการสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือ คือการที่รัฐบาลปักกิ่งเตรียมเพิ่มออสเตรเลีย เข้าสู่บัญชีประเทศที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว

พล.อ.เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ให้การต้อนรับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงแคนเบอร์รา


ขณะที่อัลบาเนซีกล่าวเสริมว่า จีนและออสเตรเลีย เห็นพ้อง “ปรับปรุงการติดต่อสื่อสารทางทหาร” ในระดับทวิภาคี ด้วยความหวังว่า จะช่วยบรรเทาบรรยากาศตึงเครียดในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองประเทศต่างยอมรับว่า ยังคงมีความเห็นไม่ลงรอยกันในหลายประเด็น แต่จะมีการเดินหน้าหารือร่วมกันต่อไป


อนึ่ง หลี่กล่าวเมื่อเดินทางมาถึงออสเตรเลีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” ร่วมด้วย “การแสวงหาจุดร่วมและสงวนจุดต่าง” และการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน คือกลไกสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์


ปัจจุบัน รัฐบาลปักกิ่งทยอยยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อสินค้าส่งออกสำคัญหลายรายการของออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็น ไวน์ ไม้ ข้าวบาร์เลย์ และเนื้อวัว หลังบังคับใช้ในสมัยรัฐบาลอนุรักษนิยมของออสเตรเลีย เมื่อปี 2563 ซึ่งทั้งสองประเทศขัดแย้งกันหลายเรื่อง ทว่ามาตรการคว่ำบาตรกั้งหินออสเตรเลียยังคงอยู่.

เครดิตภาพ : AFP