สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (เอฟเอเอ) ฟ้องเรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 81,950 ดอลลาร์ (ราว 3 ล้านบาท) จาก น.ส.ฮีทเตอร์ เวลส์ ผู้โดยสารสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ถือเป็นค่าปรับสูงที่สุด ซึ่งเอฟเอเอเคยดำเนินการกับผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมรุนแรง และคุกคามบุคคลอื่นบนเครื่องบิน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 เวลส์ วัย 34 ปี จากเมืองซานอันโตนิโอ ในรัฐเทกซัส เดินทางด้วยชั้นเฟิร์สคลาส บนเที่ยวบินของอเมริกัน แอร์ไลน์ส จากสนามบินนานาชาติดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ ไปยังสนามบินนานาชาติชาร์ลอตต์ ดักลาส ในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา

รายงานระบุว่า ระหว่างทาง หญิงสาวดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเริ่มมีท่าทีกระวนกระวาย หลังจากนั้น เธอวิ่งไปทางด้านหลังของเครื่องบิน คุกเข่าข้างทางเดิน และเริ่มพูดกับผู้โดยสารในบริเวณนั้น ด้วยถ้อยคำที่ไม่เป็นภาษา ก่อนคลานกลับ เมื่อลูกเรือพูดคุยกับเธอ เธอเริ่มพูดจาก้าวร้าวและบอกพนักงานต้อนรับว่าเธอจะ “ทำร้าย” ถ้าอีกฝ่ายไม่ยอมถอย จากนั้นเธอผลักอีกฝ่าย และพุ่งไปยังด้านหน้าของเครื่องบิน ก่อนพยายามคว้าประตูห้องโดยสารพร้อมทั้งกรีดร้อง และตะโกนคำหยาบคาย

เมื่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 2 คนและผู้โดยสารอีกคนหนึ่ง พยายามช่วยกันคุมตัวเธอ เวลส์ทุบตีที่ศีรษะของพนักงานต้อนรับหลายครั้ง หลังจากนั้น พนักงานต้อนรับจัดการมัดตัวและมือของเธอไว้กับเบาะโดยสาร จนกระทั่งเครื่องบินลงจอด ซึ่งตำรวจเข้ามาควบคุมตัวเวลส์ออกไป

ทั้งนี้ เวลส์อ้างปัญหาสุขภาพจิตและออกแถลงการณ์ขอโทษ ขณะที่ค่าปรับซึ่งเอฟเอเอฟ้องร้องเรียกเก็บจากหญิงสาวผู้นี้ เป็นการเสนอเมื่อปี 2565

อย่างไรก็ดี รายงานของเอฟเอเอระบุว่า หลังกรณีของเวลส์ เหตุการณ์รุนแรงภายในห้องโดยสารลักษณะนี้ลดลงอย่างมาก โดยเมื่อปี 2564 มีรายงานผู้โดยสารซึ่งมีพฤติกรรมก้าวร้าวเกือบ 6,000 คน ก่อนลดลงหลือ 2,455 คน เมื่อปี 2565 และลดเหลือ 2,075 คน เมื่อปี 2566 ส่วนสถิตินับตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่อย่างน้อย 885 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES