ที่หน้ามูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นผู้แทนในพิธีเปิดงานมหากุศลล้างป่าช้าเก็บกระดูกไร้ญาติ ครั้งที่ 7 และงานทิ้งกระจาดประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.-4 ส.ค. 67 รวมเวลา 49 วัน โดยมี นายอรุณชัย ศิริมหาชัย ประธานกรรมการมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ พร้อมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมต้อนรับ และมีบุคลสำคัญในพื้นที่ อาทิ นายวิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เข้าร่วม และมีทั้งประชาชน และมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ ทั้งใน จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมงานจำนวนมาก

นายอรุณชัย ศิริมหาชัย ประธานกรรมการมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ กล่าวว่า งานมหากุศลล้างป่าช้าครั้งล่าสุดห่างหายไปนานกว่า 20 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์หลายอย่าง และในปีนี้จังได้การจัดงานล้างป่าช้าขึ้นอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันมีศพไร้ญาติที่เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ได้สงเคราะห์โดยการรับศพที่ไม่ปรากฏว่า มีบุคคลใดแสดงตนว่าเป็นญาติ โดยทางมูลนิธิฯ ได้รับการร้องขอจากทางภาครัฐ และโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วทั้ง จ.สงขลา และต่างจังหวัด กรณีมีผู้เสียชีวิตที่เป็นศพไร้ญาติมาฝังศพไว้ในสุสานของมูลนิธิฯ แต่เนื่องจากหลุมฝังศพของมูลนิธิฯ มีจำกัด จึงจำเป็นต้องขุดกระดูกขึ้นมา เพื่อทำพิธีอุทิศส่วนกุศลตามธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เพื่อให้ได้มีพื้นที่บรรจุร่างผู้เสียชีวิตที่จะมีการร้องขอได้อย่างเพียงพอในอนาคต อีกทั้งศพไร้ญาติที่ไม่มีคนเซ่นไหว้ เมื่อถึงเทศกาลเซ็งเม้งของทุกปี ทางมูลนิธีฯ ได้จัดทำพิธีเช่นไหว้ เพื่ออุทิศบุญกุศลแด่ดวงวิญญาณทุกดวงที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย

ประธานกรรมการมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ กล่าวด้วยว่า การล้างป่าช้าเก็บกระดูกศพไร้ญาติ นับเป็นบุญมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเกิดขึ้นครั้งใด มักจะมีจิตอาสาผู้ใจบุญมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้ จะมีการนำศพไร้ญาติทั้งหมดที่อยู่ในสุสานแห่งนี้ประมาณ 3,000 ศพ ขึ้นมาทำความสะอาดชำระล้างกระดูกรวบรวมเก็บไว้ แล้วจึงนำมาประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม ซี่งมีพิธีทั้งแบบไทย และพิธีกงเต็กในแบบพิธีจีน ก่อนจะนำไปฌาปนกิจและลอยอังคารต่อไป สำหรับงานมหากุศลล้างป่าช้าเก็บกระดูกไร้ญาติ ครั้งที่ 7 และงานทิ้งกระจาดประจำปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.-4 ส.ค. 67 รวมเวลา 49 วัน ณ มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และเชิญชวนประชาชนเละผู้มีจิตศรัทธาร่วมมงาน และร่วมบุญในช่วงดังกล่าว ซึ่งถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ในชีวิต