การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 วันอังคารที่ 18 มิ.ย. เป็นเกมรอบแรก นัดแรก กลุ่ม F คู่ดึกเวลา 02.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง PPTV36 (ช่อง 36) และทรูวิชั่นส์ช่องTPF HD 3 (603) โม่แข้งกันที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม ในเมืองไลป์ซิก “ฝอยทอง” โปรตุเกส อันดับ 6 โลก ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่โฮเซ มูรินโญ กุนซือชื่อดังทายว่ามีโอกาสเป็นแชมป์ ในขณะที่บ่อนถูกกฎหมายมองเป็นเต็ง 4 คว้าแชมป์ต่อจาก อังกฤษ, ฝรั่งเศส และ เยอรมนี จะออกสตาร์ตเกมแรกเจอกับ สาธารณรัฐเช็ก อันดับ 36 โลก

Portugal’s forward #07 Cristiano Ronaldo (C) attends a training session of Portugal’s national football team, during the UEFA Euro 2024 European football Championship, at their team base in Harsewinkel, western Germany on June 15, 2024. (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

โรแบร์โต มาร์ติเนซ กุนซือชาวสเปนของโปรตุเกส ที่เข้ารอบสุดท้ายมาแบบไร้เทียมทานชนะรวด100%เก็บชัยชนะทั้ง10นัด ยิงมากสุดในรอบคัดเลือก 36 ประตู และเสียแค่ 2 ประตู โปรตุเกสมีตัวเจ๋งๆ เต็มที นำโดย คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าวัย 39 ปีของอัล-นาสเซอร์ คาดว่าจะได้รับความไว้วางใจเป็นตัวจริงเนื่องจากรอบคัดเลือกก็เป็นตัวหลักมาตลอด ประสานงานกับ ชูเอา เฟลิกซ์ ที่ฤดูกาลก่อนเล่นให้บาร์เซโลนา และ แบร์นาโด ซิลวา จากแมนฯ ซิตี

แดนกลางยังมี บรูโน แฟร์นันด์ส กัปตันทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, ชูเอา ปาลินญาของฟูแลม และ รูเบน เนเวส ของอัล-ฮิลาล ด้านเกมรับ เปเป ปราการหลังที่จะมีอายุ 41 ปี 113 วัน ยังเป็นหัวใจแนวรับ ยืนเซนเตอร์แบ็กกับ รูเบน ดิอาส จากแมนฯ ซิตี

Czech Republic’s pose for a group photo prior to the international friendly football match between Czech Republic and North Macedonia in Prague on June 10, 2024. (Photo by Michal Cizek / AFP)

*เช็กขาดมิดฟิลด์คนสำคัญ
อีวาน ฮาเซค กุนซือทีมชาติเช็ก มีผลงานชนะรวด 5 เกมหลังสุดทุกรายการรวมถึงชนะมอลโดวาในเกมรอบคัดเลือกนัดสุดท้าย จากนั้นอุ่นเครื่องชนะนอร์เวย์, อาร์เมเนีย, มอลตา และ นอร์ธ มาเซโดเนีย แต่ทีมสูญเสียมิดฟิลด์คนสำคัญ มิชาล ซาดิเลค จากทเวนเต เนื่องจากล้มจักรยานระหว่างการซ้อมตามโปรแกรมจนมีแผลฉีกขาดอดเล่นตลอดทัวร์นาเมนต์ นอกนั้นตัวหลักครบครัน โทมัส ซูเชค มิดฟิลด์จากเวสต์แฮมเป็นตัวจริงแน่นอน รวมถึง แพทริค ชีค กองหน้าจากไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ที่ช่วยให้ต้นสังกัดคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา ฤดูกาลที่ผ่านมา

*โปรตุเกสน่าจะคว้าชัยชนะ
สถิติเจอกันมา 5 ครั้งถ้วน โปรตุเกส ชนะ 4 ครั้ง โดยหนล่าสุดไล่ถล่ม 4-0 ในเกมยูฟ่า เนชั่นส์ลีก เมื่อปี 2022 ส่วนเช็กชนะได้หนเดียวในการเจอกันครั้งแรกเมื่อปี 1996 บริษัทวางเดิมพันถูกกฎหมายคาดว่าโปรตุเกสจะเก็บ 3 แต้ม อัตราต่อรอง 1-2 (แทง 2 ได้ 1) มีโอกาสชนะคิดเป็น 65.4% ส่วนเช็กอัตราชนะอยู่ที่ 5-1 (แทง 1 ได้ 5) คิดเป็น 16.7% และความเป็นไปได้ที่จะเสมอ 23.8%

*โด้ลุ้นสร้างปวศแก่สุดที่ยิงได้
โรนัลโด ที่เคยได้แชมป์ยูโรมาแล้วเมื่อปี 2016 และเป็นเจ้าของยิงประตูสูงสุดในยูโร 14 ประตู กล่าวว่า ทีมโปรตุเกสรุ่นนี้สมควรกับการคว้าแชมป์ยูโร นอกจากนี้ถ้าโรนัลโด อายุ 39 ปี ทำประตูได้ก็จะสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุมากสุดที่ยิงประตูได้ในยูโรแทนที่ อิวิกา วาสติช ของออสเตรีย ซึ่งยิงได้ตอนอายุ 38 ปี 257 วัน เมื่อปี 2008

อย่างไรก็ตามโรนัลโดเผยว่าไม่ได้คิดมากเรื่องสถิติ แค่สนุกกับฟุตบอล ที่เหลือก็เป็นผลที่ตามมา ไม่ใช่เป้าหมาย ตนมีความสุขกับการลงเล่นยูโรเป็นสมัยที่ 6 พยายามสนุกในแบบที่ดีที่สุด พยายามทุ่มเทอย่างเต็มที่และทำให้ทีมชนะ