แม้จะประเดิมสนามด้วยชัยชนะเหนือ เซอร์เบีย 1-0 แต่ อังกฤษ ก็โดนวิจารณ์เยอะในข้อหา เล่นไม่สมราคา “เต็ง 1” ของรายการ

แกเร็ธ เซาธ์เกต จัดตัวผู้เล่นลงสนาม ค่อนข้างตามคาด โกล จอร์แดน พิคฟอร์ด จองมือ 1 อยู่แล้ว

แดนหลัง เมื่อไม่มี แฮร์รี แม็คไกวร์ ที่เจ็บ คนที่คาดว่าจะได้เล่นแทนก็คือ มาร์ค เกฮี และกองหลังจาก คริส พาเลซ ก็ได้ลงยืนคู่กับ จอห์น สโตนส์ ที่หายไข้ทันพอดี

วิงแบ๊ก ต้องขยับ คีแรน ทริปเปียร์ ที่ไม่มีตำแหน่งตัวจริงกับ นิวคาสเซิล ไปเล่นแบ๊กซ้าย เพราะ ลุค ชอว์ ฟิตไม่ทัน แม้กลับมาซ้อมแล้ว

ทางขวายังเป็น ไคล์ วอล์คเกอร์ เหมือนเดิม

แดนกลาง ไม่ถือว่าเซอร์ไพร้ส์ เพราะ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ถูกคาดว่าจะได้เล่นเป็นตัวกลางคู่กับ ดีแคลน ไรซ์ อยู่แล้ว และก็ได้ลงจริงๆ

ทำให้ ค็อบบี เมนู กับ คอนนอร์ กัลลาเกอร์ เป็นแค่สำรอง

Gareth Southgate

เกมรุกนำโดย จู๊ด เบลลิงแฮม, ฟิล โฟเดน และ บูกาโย ซากา หน้าเป้าใช้ แฮร์รี เคน

ครึ่งแรก อังกฤษ เล่นดีมาก จู๊ด เฉิดฉายสุดๆ แถมโหม่งประตูให้ทีมนำเร็ว จากลูกเปิดที่มีโชคช่วยนิดๆ

โมเมนตัมเกมมาหมด ทุกอย่างเหมือนจะเข้าทาง

แต่ส่วนหนึ่ง ต้องบอกว่าเป็นเพราะ ดราแกน สตอยโควิช กุนซือทีมชาติเซอร์เบีย เลือกเล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อนด้วย ไม่ผลีผลามเปิดเกมสู้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าเป็นรอง จึงเลือกดูเชิงก่อน

ทำให้ อังกฤษ เล่นง่าย และคิดว่าไม่ยาก

แต่ลงมาครึ่งหลัง กลายเป็นหนังคนละม้วน เซอร์เบีย มาหวังเอาคืนเต็มที่ และเริ่มเปิดเกมรุกบุกแหลก ซึ่งพวกเขาทำได้ดีอยู่แล้ว เพราะมีนักเตะจอมเทคนิค ความสามารถเฉพาะตัวสูงหลายคน

และก็เป็นอีกครั้ง ที่เราเห็น อังกฤษ ในยุค เซาธ์เกต เลือกซื้อเกมรับ พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่

ทำให้เกมกลายเป็นของ เซอร์เบีย เกือบหมด และโดนบดจนจะโดนหลายครั้ง

ในเมื่อผลการแข่งขันมันออกมาชนะ ก็ต้องบอกว่า เซาธ์เกต ตัดสินใจถูก แต่ถามว่าได้ใจแฟนบอลหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่เลย เพราะตามศักยภาพแล้ว พวกเขาควรทำได้ดีกว่านี้

Jude Bellingham

จริงอยู่ที่ อังกฤษ ก็มีโอกาสได้ประตูเพิ่ม โดยเฉพาะลูกโหม่งของ แฮร์รี เคน ที่โดนเซฟ แต่ถ้าพวกเขาเลือกเล่นเหมือนเดิม ไม่ลงไปเอาแต่รับ ปล่อยให้คู่แข่งบุก พวกเขาน่าจะเล่นสบายกว่านี้

แต่บอลทัวร์นาเมนต์แบบนี้ ไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมาก เพราะทำยังไงก็ได้ให้ทีมชนะเป็นพอ ผลการแข่งขันคือสิ่งสำคัญที่สุด และ เซาธ์เกต ก็เป็นกุนซือที่ไม่เคยสนใจกับคำว่าสวยงามอยู่แล้ว

ไล่ชื่อดูผู้เล่นที่โดดเด่นในเกมนี้ แน่นอนว่า หนีไม่พ้น จู๊ด เบลลิงแฮม ที่เก่งขึ้นทุกวัน และเล่นได้เนียนตาเป็นบ้า โดยเฉพาะในครึ่งแรก

ครึ่งหลัง อาจต้องลงไปเล่นเกมรับมากขึ้น ทำให้ไม่ได้โชว์ของเท่าไหร่ ซึ่งถือว่าน่าเสียดาย

แต่คนที่เด่นอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นแนวรับแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พิคฟอร์ด, สโตนส์, เกฮี, วอล์คเกอร์

หรือกระทั่ง ดีแคลน ไรซ์ ที่วิ่งพล่านทำเกม เป็นผู้ปิดทองหลังพระ ที่บอกเลยว่า อังกฤษ ขาดไม่ได้

เกมแรกเจอรองบ่อนอย่าง เซอร์เบีย ยังเน้นผลขนาดนี้ เกมต่อๆ ไป ที่จะต้องเจองานหนักขึ้น ไม่ต้องสืบเลยว่า เซาธ์เกต จะมาแผนไหน และคงตั้งรับเน้นแน่นอนเข้าสู้แน่

Harry Kane

มันจึงอยู่ที่เกมรับของพวกเขาจะเอาอยู่หรือไม่ ยิ่งเป็นชุดที่ไว้ใจไม่ค่อยได้อยู่แล้ว ถ้าหากเจอพวกกระดูกแข็งกว่า เซอร์เบีย ก็อาจจะไม่รอด

ถ้าหาก อังกฤษ จะประสบความสำเร็จ ต้องภาวนาให้แกนหลักในเกมรับอย่าง ไรซ์, สโตนส์, เกฮี, พิคฟอร์ด หรือ วอล์คเกอร์ ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่แบน และอยู่ในฟอร์มที่ดีตลอดทัวร์นาเมนต์

ส่วนเกมรุก ไม่ค่อยน่าห่วง เพราะมี จู๊ด มี เคน และตัวทีเด็ดเยอะอยู่แล้ว ถ้าตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการประตูจริงๆ ก็น่าจะพอคลำสกอร์ได้

จริงๆ แล้ว เกมนี้ พวกตัวรุกฟอร์มดีที่ยังไม่ได้โอกาสก็ยังมีอีกหลายคนทั้ง โคล พาลเมอร์, อเบริซี เอเซ, แอนโธนี กอร์ดอน, ไอแวน โทนีย์ หรือ โอลี วัตกินส์

ถ้าจะซื้อเกมรับก็ซื้อไป ไม่มีใครว่า แต่ก็ขอให้เป็นการเลือกที่ถูกต้อง และทำได้ดีตลอดรอดฝั่งก็แล้วกัน

เพราะไม่อย่างนั้น ไม่พ้นโดนด่าเปิงอีกแน่!