เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภายหลังมีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นนายกฯ ลาป่วย 2 วัน คือ วันที่ 17-18 มิ.ย. นี้ โดยในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นายกฯ ยังพักรักษาอาการป่วยอยู่ที่บ้านพัก ซอยสุขุมวิท 16 และกินยาตามที่แพทย์สั่ง

ขณะที่ภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 13.30 น. นายกฯ ได้มอบหมาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย แถลงวิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน สร้างอนาคตอุตสาหกรรมใหม่” IGNITE THAILAND : Future Workforce for Future Industry ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลแทน ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 18 มิ.ย. นี้ ยังคงมีตามปกติ โดยมอบหมายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทน

ทั้งนี้ ในส่วนการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นายกฯ ได้เตรียมความพร้อมที่จะไปกล่าวเปิดด้วยตนเอง ซึ่งคาดว่าจะหายจากโควิด-19 ทัน เนื่องจากไม่มีอาการรุนแรง และแพทย์ได้ตรวจอาการอย่างละเอียดแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนงานเลี้ยงรับรองเพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่บริเวณสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 17.00 น. คาดว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะวิดีโอคอลเข้ามาร่วมงานด้วย.