สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) ออกแถลงการณ์ว่า ลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าเทกอง “เอ็มวี เวอร์บีนา” ซึ่งติดธงชาติปาเลา มียูเครนเป็นเจ้าของ และบริหารงานโดยบริษัทในโปแลนด์ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมเพลิง ที่เกิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ 2 ลูก ของกลุ่มฮูตีได้

แม้ลูกเรือทุกคนได้รับความช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้า “แอนนา เมตา” แต่เซนต์คอม ระบุเสริมว่า เรือฟริเกต “ไออาร์ไอเอ็น จามาราน” ของอิหร่าน ซึ่งอยู่ห่างจากเรือเอ็มวี เวอร์บีนา ประมาณ 8 ไมล์ทะเล ไม่ตอบรับสัญญาณขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เรือบรรทุกสินค้าเทกอง “เอ็มวี ติวเตอร์” ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของกองกำลังฮูตี ระหว่างแล่นผ่านชายฝั่งเมืองโฮไดดา ทางตะวันตกของเยเมน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำทะเลไหลทะลักเข้าท่วมตัวเรือ และห้องเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย รวมถึงต้องอพยพลูกเรือออกไปยังจิบูตี ซึ่งปัจจุบัน เรือลำนี้ยังคงลอยเคว้งอยู่ในทะเลแดง

ด้านโฆษกของกลุ่มฮูตี กล่าวถึงการโจมตีเรือเวอร์บีนา และเรือติวเตอร์ ว่าปฏิบัติการดังกล่าว อุทิศให้กับพี่น้องที่ต่อสู้อยู่ในฉนวนกาซา พร้อมกับย้ำเตือนบริษัททุกแห่ง เกี่ยวกับผลที่ตามมาจากการดำเนินการกับอิสราเอล

แม้กองกำลังฮูตี ระบุในช่วงเริ่มต้นของการโจมตีว่า พวกเขาจะโจมตีเรือที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล ซึ่งในเวลาต่อมา กลุ่มฮูตีกำหนดเป้าหมายไปที่เรือของสหรัฐ และสหราชอาณาจักรเช่นกัน แต่ผู้บัญชาการทหารสหรัฐ กล่าวว่า การโจมตีข้างต้นส่งผลกระทบต่อเรือที่มีความเชื่อมโยงกับหลายประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP