หลังจาก “เจ้าตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายทวารทีมชาติไทย วัย 34 ปี ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ประกาศอำลาฟุตบอลอาชีพแล้วนั้น โดยโพสต์เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิ.ย. 67 หลังเฝ้าเสาช่วยทีม เมืองทอง ยูไนเต็ด เกมแพ่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 0-1 นัดชิงรีโว่คัพ

อ่านข่าว : ตัดสินใจแล้ว! ‘ตอง-กวินทร์’ประกาศอำลาสนาม

สำหรับ กวินทร์ เกิดเมื่อ 26 ม.ค. 2533 เริ่มเล่นกับ ราชประชา ก่อนย้ายมา เมืองทอง ยูไนเต็ด แจ้งเกิดเป็นนักเตะหลักของทีม คว้าแชมป์ไทยลีก กับเมืองทอง 4 สมัย

ช่วงฤดูกาล 2018 เขาย้ายไปเล่นกับ โอเอช ลูเวิน ทีมในลีกเบลเยียม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้โอกาสลงสนาม และเมื่อปี 2020 ย้ายแบบยืมตัวไป คอนซาโดเล ซัปโปโร ในเจลีก ร่วมสังกัด “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ยังไม่ค่อยได้โอกาสนัก จากนั้น ปี 2022 การท่าเรือ เอฟซี ยืมตัวไปเฝ้าเสา ก่อนจะย้ายถาวร กลับถิ่นเก่า เมืองทอง ยูไนเต็ด

ส่วนทีมชาติไทย ติดทีมมาตลอด อยู่ในชุดเข้ารอบรองชนะเลิศ เอเชียนเกมส์ 2014, คว้าแชมป์อาเซียนคัพ 2014, 2016 และล่าสุด 2020, แชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 44 และ 45

ช่วงที่ เจ้าตอง ไม่ได้ลงเล่นกับสโมสร ทำให้ฟอร์มตกลงไป ส่งผลถึงทีมชาติไทย ที่จากเป็นมือ 1 ก็ค่อยๆ หล่นลงมา นอกจากนี้ ยังมีอาการบาดเจ็บรบกวน ฟื้นตัวที่เมืองทอง อยู่นาน เพิ่งฟิตยึดมือ 1 กิเลนผยอง ไม่นานมานี้

กับทีมชาติไทย เขาอยู่ในรายชื่อเบื้องต้น ที่มีโอกาสติดทีมชาติไทย ชุดคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ใน 2 เกมหลัง ที่บุกจีน และเปิดบ้านพบ สิงคโปร์ แต่ก็หลุดโผ 27 คนสุดท้าย ก่อนที่จะประกาศปิดฉาก

ช่วงที่พีคๆ เจ้าตอง จัดเป็นยอดนายทวารของไทย ด้วยรูปร่างที่ดี มักเซฟลูกยากๆ และไม่พลาดง่ายๆ ได้รับฉายา “เทพกวินทร์บินได้” เป็นนักบอลที่อัธยาศัยดีมาก ดูแลตัวเองดีอย่างยิ่ง ไม่เคยมีข่าวในทางลบใดๆ มีบุคลิกผู้นำที่เพื่อนร่วมทีมเชื่อมั่น

แต่ปัญหาใหญ่คืออาการบาดเจ็บ รวมทั้งช่วงไปต่างแดน ไม่มีโอกาสลงสนาม อย่างไรก็ตาม เขานับเป็นหนึ่งในยอดนายทวารคนหนึ่งของไทย ที่อำลาสนามไปอย่างน่าเสียดาย แต่คาดว่า เขาน่าจะลุยต่อในเส้นทางโค้ชฟุตบอล เพราะผ่านการอบรมมาบ้างแล้ว และก็เริ่มทำหน้าที่ฝึกสอนบ้างแล้ว.