เรียกได้ว่าเป็นคลิปที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@doctormhormhee หรือ ด็อกเตอร์หมอหมี (แพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ) ได้โพสต์คลิปเตือนภัยเกี่ยวกับการกินสเตียรอยด์ จนถึงขั้นกระดูกหักได้

@doctormhormhee

กินสเตียรอยด์นานกระดูกหัก “กระดูกบางจนหักเองได้” เพราะกระดูกตาย #กินสเตียรอยด์ #กระดูกหักเอง #ด็อกเตอร์หมอหมี

♬ original sound – ด็อกเตอร์หมอหมี – ด็อกเตอร์หมอหมี

โดยคุณหมอระบุข้อความว่า “กินสเตียรอยด์นานกระดูกหัก กระดูกบางจนหักเองได้ เพราะกระดูกตาย” ซึ่งในคลิปคุณหมอได้พูดกับคนไข้ และอธิบายเรื่องกระดูกหักให้ฟัง ซึ่งคุณหมอบอกว่า คนไข้เมื่อ 5 อาทิตย์ที่แล้ว นั่งอยู่ดีๆ เอามือเอื้อมเก็บของ ปรากฏว่ากระดูกหักลั่นที่หลัง ตอนนั้นยังไม่เจ็บ พอผ่านไป 1 อาทิตย์ ก็เริ่มเจ็บขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเดินไม่ได้

จนกระทั่ง พอมาหาหมอก็ได้ทำเอ็มอาร์ไอและเอกซเรย์ ปรากฏว่าอยู่ดีๆ กระดูกหลังหัก ซึ่งแบบนี้เรียกกระดูกหลังหักผิดธรรมชาติ ซึ่งเราก้มเก็บของมันไม่ควรจะหัก ลักษณะที่จึงสงสัยว่ากระดูกตาย หรืออาจเป็นมะเร็ง ของคนไข้เราก็หาสาเหตุไปแล้ว แต่ว่าเราคิดถึงมากที่สุดคืออาจจะเป็นมะเร็งที่กระจายออกมา แต่คนไข้ไม่เคยมีประวัติมะเร็งมาก่อน

นอกจากนี้ พอซักประวัติดูก็พบว่าคนไข้กินสเตียรอยด์มานานมาก เพราะป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ การเป็นรูมาตอยด์มีโอกาสที่จะกินสเตียรอยด์ในปริมาณสูงๆ และกินเป็นระยะเวลายาวนาน เพราะฉะนั้นใครที่กินสเตียรอยด์เป็นเวลานาน มีโอกาสที่จะกระดูกหักได้ เพราะกระดูกมันตาย พอกระดูกได้สเตียรอยด์นานๆ มันเปราะ ขอเตือนไว้อาจจะไม่ใช่มะเร็งกระจายมา แต่เป็นกระดูกตายจากการกินสเตียรอยด์มาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น และเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอก “หมอให้กินยาสเตียรอยด์หลายเดือนแล้วค่ะ, ขอบคุณคุณหมอที่ให้ความรู้ใหม่ค่ะ, กินยาทุกวันเช่นกัน, คุณหมอใจดีมากค่ะ” อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : @doctormhormhee